+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Tháng 7 cả nước thực hiện tăng lương cơ sở nhưng lạm phát tăng không đáng kể

Bích Ngân - 05/08/2024 17:36

Sáng ngày 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 với chương trình thảo luận gồm nhiều nội dung quan trọng. Buổi họp bắt đầu với một phút mặc niệm dành tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh những sự kiện lớn của đất nước trong tháng 7 vừa qua. Ông bày tỏ sự tiếc thương vô hạn của toàn thể nhân dân và bạn bè quốc tế trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự tiễn đưa của hàng triệu người dân, điện chia buồn từ hàng trăm quốc gia và hơn 1.000 đoàn quốc tế tới viếng tại các đại sứ quán Việt Nam đã khẳng định lòng ngưỡng mộ và kính trọng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thể hiện uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong tháng 7, nước ta đã trải qua nhiều sự kiện lớn, nổi bật là việc Trung ương Đảng thống nhất bầu Chủ tịch nước Tô Lâm làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với tỉ lệ tuyệt đối 100%. Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Thủ tướng cũng đánh giá về tình hình thế giới, nhấn mạnh rằng những biến động chính trị phức tạp và khó lường, như xung đột leo thang ở Ukraine, Biển Đỏ, và Dải Gaza, cùng với những rủi ro kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến đất nước. Ngoài ra, vấn đề già hóa dân số, biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên cũng đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam.

Trong nước, tuy có nhiều thuận lợi và thời cơ, nhưng khó khăn và thách thức vẫn nhiều hơn. Việt Nam là nước đang phát triển với nền kinh tế chuyển đổi và quy mô còn khiêm tốn, nên sức chống chịu trước các biến động là hạn chế. Dù vậy, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những kết quả tích cực đạt được trên nhiều lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy ở cả khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo và có thặng dư. Đặc biệt, 60/63 tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, là một điểm sáng.

An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. Trong tháng 7, dù đã thực hiện tăng lương cơ sở, lạm phát tăng không đáng kể. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thừa nhận còn nhiều hạn chế và khó khăn như sức ép lạm phát còn cao, sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường còn cao. Kỷ luật, kỷ cương ở một số nơi chưa nghiêm, tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh trách nhiệm, và an ninh trật tự trên một số địa bàn tiềm ẩn phức tạp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần phải quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thể chế, tập trung thi hành tốt các luật mới được ban hành và đã có hiệu lực như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, và Luật Các tổ chức tín dụng. Các bộ, ngành cần hướng dẫn cụ thể, các địa phương phải chủ động và tích cực hơn nữa. Các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cần phản ứng chính sách tốt hơn, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, làm mới ba động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”, tăng cường giám sát, kiểm tra, thi đua khen thưởng, xử lý vi phạm kịp thời. Các ý kiến cần tập trung đánh giá các kết quả đạt được, chưa được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đề xuất chính sách giải pháp. Trọng tâm là thực hiện mục tiêu GDP cả năm đạt 7%, chuẩn bị các nội dung, đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, công tác chuẩn bị phục vụ Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII và kỳ họp thứ 8 Quốc hội XV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sau một tháng thực hiện tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, lạm phát tăng không đáng kể. Đây là mức tăng lương cơ sở cao nhất trong lịch sử, ước tính 2,78 triệu cán bộ, công chức, viên chức khu vực công (chưa bao gồm lực lượng vũ trang) được hưởng lợi từ chính sách này. Nhóm này được tính lương, phụ cấp và các chế độ dựa trên hệ số theo ngạch, bậc, nhân với lương cơ sở.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,48% so với tháng trước; lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,36%, tăng 2,61% so với cùng kỳ năm trước. Trong bảy tháng qua, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, biến động chính trị và cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, xung đột leo thang ở Ukraine, Biển Đỏ, Dải Gaza. Kinh tế toàn cầu còn rủi ro, có tín hiệu phục hồi nhưng thiếu vững chắc và thiếu đồng đều với giá USD và các biện pháp của Fed.

Ở Việt Nam, dù thời cơ và thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức vẫn nhiều hơn. Tuy vậy, tăng trưởng được thúc đẩy ở cả ba khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm và có thặng dư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu đề xuất cơ chế, chính sách để “tạo đột phá” và thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 7%. Kết quả của phiên họp này sẽ là tiền đề quan trọng để Chính phủ có thể đạt được các mục tiêu kinh tế xã hội trong thời gian tới, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân và cộng đồng quốc tế vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều