+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng thăm chính thức Pháp: “Cú hích” trong quan hệ đối tác chiến lược

30/10/2021 05:41

Đại sứ Pháp hy vọng chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là cú hích cho mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery chiều ngày 22/9.

Sau Hội nghị COP26 diễn ra tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chính thức ghé thăm Pháp. Đây là chuyến thăm song phương đầu tiên tại một quốc gia châu Âu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện kể từ khi nhận chức. Đại sứ Pháp tại Việt Nam – ông Nicolas Warnery bày tỏ vui mừng và hân hạnh khi Pháp được đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân dịp này.

Chuyến thăm của Thủ tướng: “Cú hích” trong quan hệ đối tác chiến lược

Được biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Pháp Jean Castex, Chủ tịch hai viện,…sẽ tiếp đón Thủ tướng Phạm Minh Chính với những nghi lễ ngoại giao cao nhất. Ông Nicolas Warnery thông tin thêm, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Pháp kể từ đầu năm 2019.

Pháp mong muốn, nhân dịp này, Pháp và Việt Nam có thể cụ thể hóa một số hoạt động và dự án quan trọng.

Nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho biết y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ là hai lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu.

Pháp và Việt Nam đã có sự hợp tác trong lĩnh vực y tế từ rất nhiều năm nay. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, khi cả hai nước phải đối đầu với những khó khăn mới, Pháp mong muốn duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác này.

Nhắc đến đại dịch COVID-19, Đại sứ Pháp cho biết, trong năm 2020, người dân Pháp nhận rất nhiều kiện khẩu trang mà người dân Việt Nam gửi tặng. Hành động này mang tính biểu trưng rất cao về mặt tình cảm giữa nhân dân hai nước. Mới đây, Pháp tiếp tục viện trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Tiết lộ về lịch trình làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm tới, Đại sứ Pháp thông tin, Thủ tướng dự kiến sẽ tới thăm Viện Pasteur đầu tiên trên thế giới nằm ngay tại Thủ đô Paris. Viện Pasteur Sài Gòn là chi nhánh đầu tiên ngoài nước Pháp của Viện Pasteur Paris, Viện Pasteur Nha Trang là chi nhánh thứ hai.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ bàn bạc, xem xét ký kết một số dự án hỗ trợ Việt Nam ứng phó với BĐKH như: Dự án mở rộng đập thủ điện Hòa Bình; dự án chống ngập úng tại Điện Biên Phủ và dự án hỗ trợ các nguồn năng lượng tái tạo kết nối vào mạng lưới điện quốc gia,…

Trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo hai nước cũng sẽ ký kết một văn kiện công nhận bằng cấp giữa hai bên. Pháp hy vọng rằng, điều này sẽ tạo nên một xu thế mới, tạo nên động lực cho việc du học của sinh viên VN sang Pháp.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam – ông Nicolas Warnery hi vọng Việt Nam và Pháp sẽ cụ thể hóa thêm nhiều hoạt động và dự án quan trọng sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội trên cao sẽ vận hành vào cuối năm 2022

Đại sứ Pháp cho biết, Pháp và Việt Nam đang quyết tâm đưa dự án Metro tuyến Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đoạn chạy trên cao từ Nhổn – Cầy Giấy với 8 ga, dài hơn 8 km (đoạn đi ngầm từ Cầu Giấy – Ga Hà Nội gồm 4 ga sẽ vận hành sau).

Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như: y tế, kinh tế, các dự án liên quan tới phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó BĐKH,… Pháp mong muốn sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác đặc biệt với Việt Nam trong các lĩnh vực mới như: Hàng không vũ trụ, quốc phòng, năng lượng sạch,… “Rất nhiều doanh nghiệp lớn của Pháp mong muốn tham gia vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam, cùng góp phần giảm ô nhiễm môi trường.” – Đại sứ Warnery cho biết.

Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương: Khu vực quan trọng trong chính sách đối ngoại

“Việt Nam và Pháp là đối tác chiến lược và có những cách tiếp cận tương đồng” – Đại sứ Cộng hòa Pháp khẳng định. Pháp bày tỏ quan điểm ủng hộ mạnh mẽ việc tuân thủ luật pháp quốc tế tại khu vực biển Đông. Trong thời gian qua, lực lượng hải quân của Pháp cũng thăng cường sự hiện diện tại khu vực này.

Đại sứ cho biết, Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương là khu vực đáng chú ý trong chính sách đối ngoại của Pháp nói riêng và các quốc gia châu Âu nói chung. Trong đó Việt Nam và ASEAN có vị trí rất quan trọng.

“Chúng tôi coi Việt Nam là đối tác chiến lược không chỉ trên câu chữ mà còn trong hành động cụ thể” – Đại sứ Warnery nhấn mạnh. Ông mong muốn rằng chuyến thăm tới của Thủ tưởng Phạm Minh Chính tới đây sẽ là cú hích trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Nhận lời mời của Thủ tướng Anh và Bắc Ireland Boris Johnson cùng Thủ tướng Pháp Jean Castex, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và thăm, làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến 3/11. Tiếp đó, Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3 – 5/11.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều