+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Thái Lan tiêm vaccine AstraZeneca đầu tiên

Tùng Anh - 16/03/2021 11:18

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha là người đầu tiên tại Thái Lan tiêm vaccine AstraZeneca, giữa những hoài nghi về biến chứng đông máu sau tiêm.

“Hôm nay tôi giúp tăng niềm tin cho công chúng”, Thủ tướng Prayuth nói khi được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca sáng nay. Lãnh đạo sắp bước sang tuổi 67 của chính phủ Thái Lan sau đó cho hay ông cảm thấy ổn sau mũi tiêm.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tiêm vaccine AstraZeneca tại Bangkok hôm nay. Ảnh: AFP.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tiêm vaccine AstraZeneca tại Bangkok hôm nay. Ảnh: AFP.

Ông Prayuth và các thành viên nội các dự định tiêm vaccine vào ngày 12/3, song kế hoạch bị hoãn sau khi Thái Lan tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca vì thông tin nó có thể gây hiện tượng đông máu, khiến một số nước châu Âu phải ngừng triển khai chiến dịch tiêm chủng loại vaccine này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Thái Lan hôm 15/3 thông báo chiến dịch tiêm chủng sẽ tiếp tục bởi nhiều quốc gia cho biết vaccine AstraZeneca không phải nguyên nhân gây đông máu.

Vaccine Covid-19 do hãng AstraZeneca hợp tác phát triển với Đại học Oxford, Anh, đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp hoặc lưu hành trên thị trường tại hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Anh và Liên minh châu Âu (EU). Tính đến ngày 10/3, khoảng 5 triệu người ở châu Âu đã được tiêm loại vaccine này.

Tuy nhiên, vaccine của AstraZeneca đang gây tranh cãi vì bị nghi ngờ gây ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm ở một số trường hợp. Hiện 17 nước châu Âu đã đình chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca, gồm Pháp, Italy, Đức, Slovenia, Tây Ban Nha, Ireland, Hà Lan, Đan Mạch, Iceland, Áo, Italy, Bulgary, Romania, Estonia, Litva, Luxembourg và Latvia. Ở Đông Nam Á, Indonesia cũng đã dừng tiêm vaccine này trong lúc chờ đánh giá từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy nhiên, WHO khuyến cáo các nước nên tiếp tục tiêm vaccine này.

“Chúng tôi không muốn mọi người hoảng sợ và chúng tôi sẽ khuyến nghị các quốc gia tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca”, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan phát biểu trong cuộc họp báo hôm 15/3. “Cho đến nay, chúng tôi không tìm thấy mối liên quan giữa những hiện tượng này và vaccine. Thực tế, tỷ lệ xảy ra biến chứng trong nhóm được tiêm chủng ít hơn dự đoán”.

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố vaccine Covid-19 của AstraZeneca an toàn và chính phủ Anh rất tự tin sử dụng vaccine này trong chiến dịch tiêm chủng. Hãng dược AstraZeneca cũng khẳng định đã phân tích dữ liệu an toàn với hơn 10 triệu hồ sơ và không tìm ra bằng chứng nào cho thấy vaccine của họ có nguy cơ tăng đông máu ở bất kỳ nhóm tuổi, giới tính, lứa tuổi hay quốc gia cụ thể nào.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều