+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: “Tay không bắt giặc cả, thế thì phải đổi mới sáng tạo. Chẳng lẽ cái gì cũng đi xin, đi mua”

14/12/2021 19:12

Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có phong trào đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong doanh nghiệp, người dân và các lĩnh vực, đặc biệt là y tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình, nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực – Ảnh: TTXVN

Điểm lại những kết quả tích cực đã đạt được và nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những khó khăn, thách thức từ thực tế cần giải quyết bằng đổi mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng, giai đoạn này cần đổi mới, sáng tạo trong chống dịch COVID-19, trong phục hồi, phát triển kinh tế. Đồng thời, cần đổi mới sáng tạo để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, phát triển sạch, ít carbon…

Đặc biệt, nhắc đổi mới sáng tạo trong y tế, giáo dục và nông nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh đây là vấn đề “rất thời sự” của đất nước ta. Trong đó, đề cập đến đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, Thủ tướng nói: “Cái gì cũng đi mua cả thì gọi gì là đổi mới sáng tạo”.

Nhắc lại câu chuyện chống dịch, Thủ tướng thẳng thắn nói rằng từ “cái bình oxy nho nhỏ chúng ta cũng phải đi mua”.

Thủ tướng kể: “Khi chống dịch vào thời điểm phức tạp, gay cấn nhất, hỏi các nhà chuyên môn, các nhà quản lý là có kit xét nghiệm không, cũng không có. Bình oxy có không, cũng không có. Thuốc có không, không có. Vắc xin có không, không có”.

Sau khi dẫn ra hàng loạt ví dụ, Thủ tướng đặt vấn đề: “Tay không bắt giặc cả, thế thì phải đổi mới sáng tạo. Chẳng lẽ cái gì cũng đi xin, đi mua”.

Ông cho rằng lĩnh vực y tế hiện nay rất phụ thuộc, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng vì chúng ta không sản xuất được, tất cả phải đi mua.

Thủ tướng Chính phủ trao đổi với các đại biểu bên lề Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest 2021 chiều 14-12 – Ảnh: TTXVN

Đối với lĩnh vực giáo dục, Thủ tướng cho rằng cần đổi mới sáng tạo về cách giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng để có con người Việt không những đáp ứng thị trường lao động trong nước mà còn đáp ứng thị trường quốc tế.

Đối với ngành nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng đổi mới sáng tạo làm sao mang lại lợi ích cho người dân, đặc biệt là người nông dân để thay đổi vận mệnh, cuộc sống, nâng cao giá trị thặng dư trong quá trình lao động…

Liên quan đến phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch, Thủ tướng cho rằng phải chuyển đổi căn cơ, bài bản, dựa vào tài nguyên thiên nhiên của chúng ta, dựa vào năng lượng gió, mặt trời, sóng biển cũng như loại năng lượng tái tạo khác thay vì sử dụng năng lượng nhiều carbon như nhiệt điện.

Để phát triển đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho rằng cần có cơ chế để thu hút mọi nguồn lực xã hội, mạnh dạn hợp tác công – tư, hợp tác quốc tế, hình thành thị trường khoa học, đổi mới sáng tạo và Nhà nước phải tạo cơ chế để hình thành một thị trường cạnh tranh lành mạnh…

Năm 2021: Vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam cao chưa từng có

Chiều 14-12, tại chương trình “Dấu ấn Techfest và Whise 2021” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Việt Nam 2021, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam năm 2021 lại tăng cao chưa từng thấy. Theo bộ trưởng, hơn 1,3 tỉ USD đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng, cụ thể, hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại điểm cầu TP.HCM – Ảnh: NGỌC HIỂN

Phát biểu từ điểm cầu Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho hay với vị thế TP lớn tại Việt Nam, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP.HCM ngày càng thu hút nhiều nguồn lực xã hội, với số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp là 2.000, chiếm 50% cả nước. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin chiếm 65%.

Theo ông Đức, 2021 là năm hoạt động tích cực của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo TP khi lượng vốn đầu tư mạo hiểm thu hút được của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo là 1,1 tỉ USD, chiếm 60% lượng vốn và thương vụ cả nước.

Minh Anh

Bài mới
Đọc nhiều