+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Phương pháp đúng song dịch vẫn phức tạp thì cần phải quyết liệt hơn

04/07/2021 15:45

Sáng 4-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phía Nam về công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng: Phương pháp đúng song dịch vẫn phức tạp thì cần phải quyết liệt hơn - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nói chúng ta kiên trì thực hiện mục tiêu kép, song nghiên cứu, áp dụng linh hoạt theo thứ tự ưu tiên phù hợp với tình hình, có thể ưu tiên phòng, chống dịch hay phát triển kinh tế-xã hội, hoặc tập trung thực hiện đồng thời – Ảnh: TTXVN

Cùng dự họp với Thủ tướng tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình dự họp tại đầu cầu TP.HCM; tại đầu cầu 8 tỉnh, thành phố phía Nam có bí thư, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tham dự.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận hơn 19.000 ca mắc COVID-19, riêng đợt dịch thứ 4 có hơn 16.000 ca mắc. Tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thời gian qua, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 liên tục có các cuộc họp, kết luận, chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, những ngày qua, diễn biến dịch chưa có nhiều chuyển biến tích cực, thậm chí có chiều hướng phức tạp. Do đó Chính phủ tổ chức cuộc họp này để rà soát tình hình; bàn bạc, đánh giá lại các giải pháp đã thực hiện; những khó khăn, vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ… để phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cùng với Hà Nội, TP.HCM là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Do đó, tình hình dịch bệnh tại thành phố có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực, đồng thời việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi phải tập trung ưu tiên chỉ đạo, xử lý.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đã và đang bổ sung lực lượng cho TP.HCM và một số tỉnh phía Nam, đồng thời yêu cầu các ngành y tế, quân đội, công an, các tỉnh, thành phố không có dịch và dịch đã được kiểm soát tốt tiếp tục chi viện cho những địa phương nếu cần thiết.

Theo Thủ tướng, chúng ta kiên trì thực hiện mục tiêu kép, song nghiên cứu, áp dụng linh hoạt theo thứ tự ưu tiên phù hợp với tình hình, có thể ưu tiên phòng, chống dịch hay phát triển kinh tế-xã hội, hoặc tập trung thực hiện đồng thời. Chính phủ tiếp tục bám sát tình hình thực tế để chỉ đạo phòng, chống dịch hiệu quả.

Tuy nhiên các địa phương căn cứ tình hình cụ thể, có điều chỉnh phù hợp, theo thầm quyền của tỉnh, thành phố. Với phương châm là phải hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa truyền thống và hiện đại; giữa phân tán và tập trung để kết hợp được sức mạnh tổng lực giữa các phương pháp, nguồn lực và giữa các tỉnh, thành phố, bộ ngành với nhau.

Thủ tướng khẳng định những phương châm, phương pháp, cách làm trong phòng, chống dịch như đang thực hiện là đúng hướng, không có vướng mắc, song dịch vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi mọi việc cần được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục phân công, phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm để xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành, từng người trong phòng, chống dịch; thực hiện “4 tại chỗ” ở mức cao hơn để chủ động phòng, chống dịch ở mức cao hơn.

Về những giải pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh, tổ chức phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thần tốc xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, dập dịch.

Các địa phương phải lấy hệ thống chính trị ở cơ sở làm nền tảng, các lực lượng tại cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương tổ chức triển khai, áp dụng Nghị quyết của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 một cách linh hoạt, căn cứ tình hình, điều kiện của từng địa phương; Tiếp tục thực hiện chiến lược vắc xin, trong đó Bộ Y tế phải là đầu mối chịu trách nhiệm kiểm tra về chất lượng, cấp phép, lưu trữ, điều phối, tiêm phòng vắc xin, đảm bảo an toàn, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị TP.HCM và các tỉnh lân cận chủ động trao đổi, phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất kinh doanh, song người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh.

Đối với các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các tỉnh, thành phố, ông giao các bộ, ngành chức năng liên quan tổng hợp, xem xét, giải quyết ngay theo thẩm quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền thì trình Chính phủ để xem xét.

TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều