+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống tận sân, khen ngợi chiến thắng tuyệt vời của Việt Nam

01/02/2022 21:39

Vâng, không có món quà tết nào tuyệt vời hơn dành cho người hâm mộ bóng đá nước nhà khi tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc với tỷ số trong mơ như thế tại sân Mỹ Đình, đúng ngày mồng 1 Tết Nguyên đán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống tận sân, khen ngợi chiến thắng tuyệt vời của Việt Nam - ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính khen ngợi đội tuyển Việt Nam

Khán giả đặc biệt của trận đấu – Thủ tướng Phạm Minh Chính đã xuống tận sân để chúc mừng đội tuyển Việt Nam với chiến thắng 3-1 trước đối thủ mạnh Trung Quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cảm ơn HLV Park Hang-seo và các học trò đã làm nên chiến thắng tuyệt vời. Cảm ơn từng thành viên của đội tuyển vì đã góp công sức trong chiến thắng quan trọng này. HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự đã có được chiến thuật hợp lý. Lối chơi của chúng ta hôm nay rất hay, tinh thần chiến đấu rất cao. Nếu thắng 3-0 thì hay hơn đấy nhưng tỷ số 3-1 cũng rất tuyệt vời rồi. Hôm nay là mùng 1 Tết Âm lịch, thắng đầu năm là thắng cả năm. Toàn đội cố lên. Tôi rất vui và hạnh phúc, khán giả cũng sẽ rất vui. Tôi lì xì luôn cho đội tuyển ngay tại sân Mỹ Đình để lấy hên”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống tận sân, khen ngợi chiến thắng tuyệt vời của Việt Nam - ảnh 2
Thủ tướng khen ngợi thầy trò ông Park

Có tới 6 sự thay đổi so với đội hình xuất phát của trận gặp Úc cách đây 4 ngày, như thể HLV Park Hang-seo đã dồn hết tâm huyết của mình cho trận cầu đầy ý nghĩa này. Đáng chú ý là sự trở lại của Tiến Linh đá cặp trung phong với Tuấn Hải (theo sơ đồ 3-5-2 hoặc 5-3-2) và Hoàng Đức ở khu vực giữa sân để tạo nên tam giác tiền vệ giàu sức sáng tạo ở hàng tiền vệ (cùng với Hùng Dũng và Quang Hải).

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống tận sân, khen ngợi chiến thắng tuyệt vời của Việt Nam - ảnh 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống tận sân, khen ngợi chiến thắng tuyệt vời của Việt Nam - ảnh 4
Niềm vui của Tấn Tài

Dù cùng rất quyết tâm, nhưng bởi tính chất đặc biệt của trận đấu nên cả đôi bên cùng chọn cách nhập cuộc thận trọng. Các tình huống đáng chú ý đầu tiên chủ yếu diễn ra ở khu trung tuyến với sự tranh chấp quyền kiểm soát bóng quyết liệt. Và trong lúc đôi bên còn đang thăm dò thì tuyển Việt Nam đã có được bàn mở tỷ số từ rất sớm làm vỡ oà các khán đài của sân Mỹ Đình. Thật bất ngờ khi đấy lại là kết quả của một pha không chiến – “vũ khí” khá lợi hại của Trung Quốc, một màn phối hợp thật sự tuyệt vời, từ đường chuyền từ góc trái chuẩn đến từng centimet của Hùng Dũng tới pha di chuyển từ ngoài vào đón điểm rơi rồi bật cao đánh đầu của Tấn Tài khiến hậu vệ Trung Quốc hoàn toàn bị bất ngờ. Bên cạnh đó, cũng cần kể đến sự lôi kéo của cặp tiền đạo Tiến Linh và Tuấn Hải khiến hàng thủ của đối phương mất tập trung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống tận sân, khen ngợi chiến thắng tuyệt vời của Việt Nam - ảnh 5
Đội Trung Quốc bại trận

Bất ngờ càng lớn hơn khi chỉ 8 phút sau đó, khoảng cách tỷ số đã được nhân đôi theo một “kịch bản” hoàn toàn khác, lần này là màn phối hợp bật nhả của Tuấn Hải – Hùng Dũng (vâng, thêm 1 lần nữa Dũng là người thực hiện đường chuyền quyết định) và Tiến Linh trong khu phạt bóng khiến các hàng thủ Trung Quốc gần như loạn nhịp, để rồi được kết thúc rất gọn gàng bởi Tiến Linh. Hai bàn thắng, theo 2 kịch bản khác nhau, đến từ thế trận đầy tích cực cũng như cách bố trí đầy bất ngờ của thầy Park: Quang Hải thường xuyên lùi sâu và nhường vai trò “ngòi nổ” cho Hùng Dũng (chơi nhô cao trong vai trò hộ công).

Phía Trung Quốc, dù lần này được dẫn dắt bởi tân HLV Li Xiaopeng nhưng vẫn gần như rập khuôn cách tấn công với những pha bóng dài và bổng y như “thời” của HLV Li Tie. Cách chơi này của họ đương nhiên nằm trong sự tính toán của thầy Park, nên gần như không gây được nguy hiểm đáng kể trước sự tập trung cao độ của các cầu thủ nơi hàng thủ của tuyển Việt Nam. Mặt khác, có thể thấy nhiều cầu thủ khách tỏ ra chậm chạp, thiếu sự thanh thoát so với các tuyển thủ chủ nhà.

Bị dẫn trước 2 bàn, đội khách rút cả 2 cầu thủ nhập tịch chơi không tốt ở hiệp 1 ra, đẩy cao đội hình hơn và tổ chức nhiều pha tấn công bằng các pha chuyền bóng ngắn và trung bình (thay vì quá lệ thuộc vào bóng bổng). Nhưng hàng thủ của tuyển Việt Nam được tổ chức tốt đã bình tĩnh bẻ gãy các tình huống lên bóng của đối phương và cố gắng làm chậm nhịp diễn biến của trận đấu bằng cách giữ bóng và chuyền bóng chắc chắn. Ở hàng tiền vệ, bộ 3 Hoàng Đức – Hùng Dũng – Quang Hải chơi rất nhịp nhàng, hiệu quả, khiến đội bạn không thể tạo thế lấn lướt về thế trận.

Trong 20 phút cuối, tuyển Việt Nam chỉ còn chơi với 1 mũi trung phong (Văn Đức thay Tiến Linh). Nhưng không có nghĩa là chúng ta thụ động chỉ để bảo toàn tỷ số. Các cầu thủ Việt Nam phối hợp đầy nhịp nhàng và ăn ý trước khi Văn Đức đáp lễ thầy Park bằng cú sút như trái phá nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 78. Thêm một bàn thắng, theo một kịch bản khác hẳn. Trước trận này, chắc chắn ngay cả những cổ động viên lạc quan nhất cũng không thể hình dung ra tỷ số như vậy, trong một thế trận mà tuyển Việt Nam mới là những người chơi bóng đầy cảm hứng, với phong độ cao và được tổ chức rất chặt chẽ. Thế trận chặt chẽ cả trong phòng ngự lẫn phản công (hoặc tấn công nhanh) đã được tiếp tục duy trì cho đến tận những phút cuối cùng trước khi Trung Quốc có được bàn danh dự ở phút 90+7, khép lại tỷ số 3-1.

Một chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử, vì đây không chỉ là trận thắng đầu tiên tại Vòng loại thứ 3 của World Cup mà còn là đầu tiên trong lịch sử đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc.

Thu Hoa

Bài mới
Đọc nhiều