+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng cùng các nước mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

14/10/2021 08:03

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật hỗ trợ phát triển ngành năng lượng; khuyến khích đẩy mạnh cơ chế hợp tác công – tư; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Liên bang Nga và các nước đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Nhận lời mời của Lãnh đạo và Chính phủ Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” lần thứ IV với chủ đề “Năng lượng thế giới: Chuyển đổi để phát triển”, diễn ra tại Moskva từ ngày 13-15/10/2021 theo hình thức ghi hình.

Diễn đàn “Tuần lễ năng lượng Nga” là sự kiện quan trọng về năng lượng, được tổ chức theo sáng kiến của Chính phủ Nga từ năm 2017 nhằm thảo luận vấn đề phát triển và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng. Diễn đàn quy tụ lãnh đạo nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực năng lượng. Tham dự Diễn đàn năm nay có Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn ‘Tuần lễ năng lượng Nga’ lần thứ IV từ ngày 13-15/10/2021 theo hình thức ghi hình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn ‘Tuần lễ năng lượng Nga’ lần thứ IV từ ngày 13-15/10/2021 theo hình thức ghi hình.

Phát biểu tại diễn đàn Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng và cảm ơn Lãnh đạo và Chính phủ Liên bang Nga đã mời tham dự Diễn đàn hết sức uy tín này. Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất đến Ngài Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Liên bang Nga đối với ngành năng lượng toàn cầu, giúp duy trì ổn định và cân bằng thị trường năng lượng quốc tế. Thủ tướng tin tưởng rằng những sáng kiến của Nga trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga lần này, đã và đang tiếp tục góp phần tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia và hợp tác công – tư trong phát triển ngành năng lượng một cách hiệu quả, bền vững, vì lợi ích chung của các quốc gia và toàn nhân loại.

Thủ tướng cho biết, là nền kinh tế phát triển năng động trong ASEAN, chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo gắn liền với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững. Nhiên liệu hóa thạch tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, nhưng có lộ trình hài hòa, phù hợp chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu với các giải pháp đổi mới công nghệ, giảm phát thải CO2, tăng hiệu quả, hiệu suất sử dụng và tiết kiệm năng lượng. Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó định hướng cơ cấu nguồn năng lượng của Việt Nam.

“Đa dạng hóa các nguồn năng lượng, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, với mục tiêu nâng tỷ trọng trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 20% vào năm 2030 và 30% vào năm 2045;  đối với nguồn năng lượng hóa thạch, có lộ trình giảm dần và hầu như không phát triển thêm nhà máy nhiệt điện than mới. Tỷ trọng nguồn điện khí dự kiến tăng từ 10% năm 2020 lên 21 – 22% năm 2030; Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 mục tiêu tiết kiệm từ 5 -7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc đến năm 2025”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo…

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhớ và biết ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Liên bang Nga đối với sự phát triển của ngành điện lực và dầu khí Việt Nam và khẳng định hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí là một trong những trụ cột vững chắc của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thế giới đang chịu tác động cộng hưởng của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế giữa các quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường và vì lợi ích chung của tất cả các quốc gia. Thủ tướng nhấn mạnh:

“Hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật hỗ trợ ngành năng lượng phát triển phù hợp với xu thế quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Chúng tôi khuyến khích cơ chế hợp tác công – tư; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến của Liên bang Nga và các nước đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo tại Việt Nam, một thị trường còn rất nhiều dư địa và tiềm năng phát triển”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Việt Nam coi trọng và sẵn sàng cùng Liên bang Nga và các nước mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ về tài chính, công nghệ, quản trị, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực… để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu của mình một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn; vì lợi ích của mỗi nước, tình hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga và sự phát triển bền vững, phồn vinh của toàn nhân loại”.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều