+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: TP.HCM phải trở thành trung tâm tài chính quốc tế

04/02/2024 11:33

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, đã chủ trì Hội nghị lần thứ hai của Ban Chỉ đạo sáng 3/2 tại TP HCM. Tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 98, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường hơn nữa trách nhiệm, sáng tạo và quyết tâm để triển khai Nghị quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nghị quyết 98 quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP HCM về quản lý đầu tư, tài chính, ngân sách, quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường, ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tổ chức bộ máy của chính quyền TP HCM và thành phố Thủ Đức. Mục tiêu của Nghị quyết là tạo động lực mới, khí thế mới, niềm tin mới cho TP HCM phát triển vươn lên, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm giao lưu, hợp tác quốc tế của cả nước và khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp về nghị quyết 98, sáng 3-2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 98, TP HCM đã đạt được một số kết quả bước đầu, như hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, xây dựng các đề án, kế hoạch, chương trình, chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể, đẩy mạnh đầu tư công, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nhà đầu tư, phát triển kinh tế xanh, xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. TP HCM cũng đã có những động thái tích cực trong việc tổ chức lại bộ máy chính quyền, thành lập thành phố Thủ Đức, tạo ra một đô thị đa tâm, đa trung tâm, đa cấp, đa cơ chế, đa ngành, đa lĩnh vực.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn và thách thức trong việc triển khai Nghị quyết 98, như sự chậm trễ, thiếu đồng bộ, thiếu hiệu quả của một số văn bản quy phạm pháp luật, sự thiếu nhất quán, thiếu minh bạch, thiếu thống nhất của một số cơ chế, chính sách, sự thiếu chủ động, sáng tạo, đột phá của một số bộ, ngành, cơ quan, sự thiếu hợp tác, phối hợp, đồng thuận của một số địa phương, sự thiếu quan tâm, hỗ trợ, động viên của một số cấp lãnh đạo, sự thiếu tập trung, quyết liệt, sát sao, rút ra bài học kinh nghiệm của một số đơn vị, cá nhân.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan của TP HCM thẳng thắn phân tích những mặt làm được và chưa được, không nể nang để công việc chậm trễ, hiệu quả thấp và giảm tính thiết thực của Nghị quyết. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường hơn nữa nhận thức, phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tự giác, chủ động, sáng tạo để tập trung thực hiện công việc; quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, sát sao hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, rút ra bài học kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành và TP HCM trong thực hiện Nghị quyết 98, trong đó có việc trình ban hành 4 nghị định của Chính phủ, hoàn thiện Đề án phát triển thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, bổ sung chức năng cảng trung chuyển quốc tế đối với khu bến cảng Cần Giờ, đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, nghiên cứu, thực hiện trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất rừng khu vực Cần Giờ, hoàn thiện Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế tại TPHCM, nghiên cứu tổng thể đối với các tỉnh, thành phố có mức chuẩn nghèo cao hơn mức chuẩn nghèo quốc gia, hướng dẫn phân cấp việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp thuộc UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các nhiệm vụ khác.

Thủ tướng nhấn mạnh, TP HCM phải trở thành trung tâm tài chính quốc tế, đóng góp lớn cho sự phát triển của cả nước. Để làm được điều này, TP HCM phải có những đột phá trong cơ chế, chính sách, quản lý, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế. Thủ tướng tin tưởng, với tinh thần quyết tâm, sáng tạo, đoàn kết, TP HCM sẽ vượt qua mọi khó khăn.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều