+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Mỹ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ

21/04/2022 17:34

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ – ASEAN tại Washington vào tháng tới.

“Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ 2 bên sẽ diễn ra ngày 12-13/5 tại thủ đô Washington, Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi về thông tin hội nghị của phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ chiều 21/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Mỹ.

Bà Hằng cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc.

“Có thể nói sau hơn 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và Mỹ đã có những bước tiến dài, trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”, bà Hằng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, bà Hằng cho biết Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden để thúc đẩy quan hệ 2 nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, vì hòa bình ổn định hợp tác và phát triển của khu vực và toàn thế giới.

hoi nghi thuong dinh my asean anh 1
Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 10/2021. Ảnh: AP.

Trước đó trong thông báo hôm 16/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước ASEAN vào ngày 12-13/5 để thể hiện “cam kết lâu bền của Mỹ”.

“Một mục tiêu ưu tiên của chính quyền Biden – Harris là làm đối tác vững mạnh và đáng tin cậy tại Đông Nam Á”, bà Jen Psaki cho hay, theo AFP.

Hồi tháng 10/2021, ông Biden cũng đã tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN theo hình thức trực tuyến.

Tại buổi gặp ấy, tổng thống Mỹ thông báo các sáng kiến để mở rộng sự tương tác của Mỹ với ASEAN trên các vấn đề về Covid-19, biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế và các lĩnh vực khác.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều