+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp thăm Trung Quốc

Hạ Băng - 22/06/2023 09:40

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Trung Quốc và dự hội nghị của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) từ cuối tuần này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Trung Quốc là nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 18/1/1950. Năm 2023 là dịp hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục, còn Việt Nam là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 175,6 tỷ USD.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 3/2023, lũy kế tổng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt 23,85 tỷ USD với tổng 3.651 dự án, xếp thứ 6 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.

Hồi tháng 10/2022, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm Trung Quốc. Tổng bí thư là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm nước này sau Đại hội 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đây là sự kiện đặc biệt quan trọng với hai nước và thành công mọi mặt.

WEF là một trong những diễn đàn toàn cầu uy tín, thu hút sự quan tâm và tham dự của hầu hết lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế cũng như các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới. Việt Nam và WEF có quan hệ từ năm 1989. WEF thường mời Việt Nam tham dự các hội nghị thường niên tại Davos và các hội nghị của WEF về Đông Á.

Hồi tháng 11/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch WEF Klaus Schwab bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 ở Campuchia. Thủ tướng mong muốn WEF hỗ trợ đa dạng hóa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, nâng cao vị thế trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch WEF nhấn mạnh cam kết thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để đề xuất và triển khai các dự án hợp tác như Trung tâm liên kết Cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo kỹ năng số cho người dân, thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều