+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành ngoại giao phải quật cường và cương quyết

15/12/2021 13:44

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, các lĩnh vực của ngoại giao từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa cần “quật cường và cương quyết” để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về đối ngoại mà Đảng, Nhà nước đã xác định.

Nhiều kết quả quan trọng

Phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 sáng 15.12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 2 năm qua, công tác đối ngoại có nhiều điểm khác biệt khi vừa phải phải phòng, chống dịch Covid-19, vừa phải đảm nhiệm các chức vụ trong tổ chức quốc tế, đồng thời tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội và HĐND cũng như kiện toàn các chức danh các cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Ngoại giao lần thứ 31

“Trong đại dịch Covid-19 hai năm qua chúng ta không có được cái dự báo nào chính xác, không biết trước được, và tới nay dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, tác động đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và cả ngoại giao”, Thủ tướng nói.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh, ngành ngoại giao đã nắm chắc tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiến hành công tác đối nội và đối ngoại.

Nhấn mạnh công tác ngoại giao y tế, vắc xin, Thủ tướng cho biết, Tổ ngoại giao vắc xin do Chính phủ thành lập đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng.

“Từ nước tiếp cận vắc xin hơi chậm, chúng ta trở thành nước tiêm chủng nhanh nhất thế giới”, Thủ tướng nói và cho biết, tới nay, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi tiêm 1 mũi vắc xin đạt gần 97%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt gần 80%, học sinh từ 12 – 17 tuổi cũng đã đạt tỷ lệ tương đối.

Thủ tướng cho hay, nhờ có được vắc xin, chúng ta đã tự tin chuyển đổi từ trạng thái “zero Covid” sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội.

“Ta đưa ra cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân là chủ thể, trung tâm, động lực. Đây là cách tiếp cận chính xác trong điều kiện của chúng ta. Nhờ đó, chúng ta đã kiểm soát dịch bệnh. Từ tháng 11 khi ban hành và thực hiện Nghị quyết 128 tới nay, kinh tế của chúng ta đã khởi sắc rất tốt”, Thủ tướng cho hay.

Tuy nhiên, trong công tác ngoại giao, cũng còn những băn khoăn, trăn trở mà ngành ngoại giao phải cố gắng nhiều hơn. Thủ tướng cho hay, việc nghiên cứu chiến lược dựa trên cơ sở dữ liệu được tích lũy đầy đủ; ngoại giao kinh tế phục vụ cho phát triển bền vững, phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu hay phát huy những địa bàn có tính chất chiến lược… là những vẫn đề ông còn băn khoăn.

“Như châu Phi, Mỹ La tinh hay ngay cả Campuchia và Lào vẫn chưa phát huy hết tiềm năng hợp tác kinh tế. Đối với Campuchia và Lào là địa bàn rất chiến lược. Bạn có mạnh chúng ta mới mạnh được. Ta bình đẳng tôn trọng chứ không có tư tưởng nước lớn nào ở đây cả”, Thủ tướng lưu ý.

Quật cường và cương quyết

Về công tác ngoại giao trong 2 năm tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, cần phải dự báo tình hình, đánh giá những cái được, cái chưa được trong thời gian qua để định hình công tác đối ngoại cho phù hợp.

Thủ tướng nêu 'phương châm 15 chữ' cho ngành ngoại giao - ảnh 2
Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là hội nghị tổ chức 2 năm một lần. 

Thủ tướng lưu ý những thách thức và cơ hội do các vấn đề toàn cầu đặt ra như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, những vấn đề có tính chất toàn cầu như biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số… “Cần phải nắm bắt vấn đề này để có đường lối đối ngoại phục vụ mục tiêu của chúng ta nhưng vẫn giữ hòa hiếu, mềm dẻo, nhân ái trong đối ngoại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết, trong nước, chúng ta phải tiếp tục các nhiệm vụ quan trọng là xây dựng dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ trước mắt là phải vừa chống dịch hiệu quả vừa khôi phục kinh tế – xã hội, đồng thời giữ vững ổn định chính trị và độc lập, toàn vẹn lãnh thổ.

“Không ai đến đầu tư ở một nước không ổn định, bị đe dọa về độc lập chủ quyền. Do đó, phải làm tốt vấn đề này. Đồng thời, phải bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ từ sớm, từ xa, bằng các biện pháp ngoại giao”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng khẳng định, chúng ta vẫn còn một số vấn đề nội tại của nền kinh tế cần giải quyết, một số vấn đề lâu dài cần phải khắc phục như các dự án yếu kém, song nhìn chung khi chúng ta thay đổi tư duy, phương pháp phòng, chống dịch thì tình hình kinh tế – xã hội đã có nhiều khởi sắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị.

Từ đó, Thủ tướng cho rằng, trong thời gian tới, ngành ngoại giao cần triển khai nghiêm túc các nội dung Nghị quyết Đại hội XIII về công tác đối ngoại, ngoại giao.

Thủ tướng cho rằng, ngành ngoại giao cần dựa trên các phương châm gồm 15 chữ: tình cảm, chân thành, tin cậy, bình đẳng, tôn trọng, hiệu quả, cùng phát triển.

“Tôi nghĩ đơn giản: tình cảm vì ai cũng có tình cảm, mình phải đánh sâu cái này. Thứ 2, chân thành, tức là mình nói cái gì cũng từ tấm lòng. Tin cậy vì mình có tin người ta người ta mới tin mình. Bình đẳng là đối với các nước như nhau, chứ không thể với nước lớn mình khúm núm, nước bé mình lại trịch thượng. Cuối cùng là tôn trọng, hiệu quả, cùng phát triển”, Thủ tướng chia sẻ.

Từ phương châm này, Thủ tướng cho rằng, các lĩnh vực của ngoại giao từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa cần “quật cường và cương quyết” để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về đối ngoại mà Đảng, Nhà nước đã xác định.

Thủ tướng cũng lưu ý việc xây dựng lực lượng ngoại giao, chính sách với cán bộ ngoại giao, đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất ngoại giao. Nhấn mạnh, “trụ sở Bộ Ngoại giao mà lụp xụp thì người ta sẽ nghĩ ngay đất nước mình lụp xụp”, Thủ tướng lưu ý, trong năm 2022 nhất định phải hoàn thành công trình trụ sở Bộ Ngoại giao đã kéo dài trong nhiều năm qua.

“Đây là lãng phí trong đầu tư công. Trong năm nay nhất định phải hoàn thành”, Thủ tướng nói.

Tùng Lâm 

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều