+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 6 đề xuất hợp tác tiểu vùng Mekong

09/09/2021 15:18

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi ưu tiên kiểm soát Covid-19, bảo đảm chuỗi cung ứng khi phát biểu tại hội nghị hợp tác tiểu vùng Mekong.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 7 được tổ chức theo hình thức trực tuyến hôm nay, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Campuchia, Lào, Thái Lan và Trung Quốc, đại diện Myanmar, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và gần 350 đại biểu từ các bộ ngành 6 nước, các đối tác phát triển và khối doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị GSM sáng 9/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò chiến lược của tiểu vùng Mekong mở rộng trong tiến trình hội nhập quốc tế và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của châu Á. Ông nhận định giai đoạn khó khăn hiện nay cũng là cơ hội để các nước thành viên GMS thể hiện nỗ lực, quyết tâm, cùng nhau đoàn kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển.

Thủ tướng cảm ơn ADB và các đối tác phát triển về sự hỗ trợ cho những chương trình hợp tác trong khuôn khổ GMS và với các nước thành viên, trong đó có Việt Nam, đồng thời nêu 6 nội dung chính trong hợp tác GMS giai đoạn tới.

Lãnh đạo Việt Nam cho rằng các thành viên GMS cần ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp để ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

“Trước mắt, cần hỗ trợ tiếp cận vaccine và dược phẩm điều trị Covid-19 một cách cởi mở, bình đẳng và minh bạch, tăng cường chia sẻ vaccine qua các cơ chế đa phương và song phương, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ để xây dựng và tự chủ sản xuất vaccine, thuốc chữa các loại dịch bệnh tại khu vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết và trước hết, Thủ tướng đề nghị ADB nghiên cứu triển khai cơ chế tài chính linh hoạt hơn, ưu đãi hỗ trợ khẩn cấp các nước mua vaccine, thuốc phòng chống dịch và vật tư y tế, giúp doanh nghiệp các nước GMS thiết lập dây chuyền sản xuất vaccine và thuốc điều trị.

Ưu tiên hợp tác thứ hai được Thủ tướng nêu ra là bảo đảm chuỗi cung ứng khu vực không bị đứt gãy thông qua đơn giản hóa quy trình, thủ tục thông quan, mở “hành lang xanh” tại các cửa khẩu để tạo thuận lợi cho lưu thông người, hàng hóa qua biên giới và bảo đảm yêu cầu về phòng dịch, hạn chế áp dụng các rào cản thương mại.

Tạo đột phá về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông và năng lượng để nâng cao tính liên kết và sức cạnh tranh của các nền kinh tế. Đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần tạo động lực mới cho tăng trưởng, phục hồi kinh tế và thu hẹp khoảng cách phát triển trên cơ sở phát triển hạ tầng số.

Xây dựng GMS xanh, an toàn và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, chú trọng nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng cường hợp tác trong quản lý, khai thác và sử dụng bền vững các dòng sông ở khu vực, đặc biệt là sông Mekong.

Cuối cùng là tăng cường phối hợp giữa GMS với ASEAN và các cơ chế khu vực khác, khuyến khích sự tham gia của đối tác phát triển và cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng khẳng định cam kết của Việt Nam tiếp tục đóng góp hiệu quả vào thực hiện mục tiêu và tầm nhìn chung của GMS, cùng các nước láng giềng xây dựng khu vực GMS ngày càng cởi mở, an toàn, hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Các lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị và thống nhất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh GMS lần thứ 8 tại Trung Quốc vào năm 2024.

Vũ Anh 

Bài mới
Đọc nhiều