+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 13 vấn đề lớn phát triển tỉnh Sóc Trăng

28/04/2022 12:08

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 13 vấn đề lớn về phát triển hệ sinh thái thu hút đầu tư để đạt mục tiêu 12 chữ “công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững”. 

Tiếp tục chương trình công tác tại Sóc Trăng, sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 với chủ đề “Đồng hành – hợp tác – phát triển”.

Cùng dự có lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, có kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, có kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược .Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, thông qua Hội nghị này, tỉnh Sóc Trăng mong muốn giới thiệu những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, đồng thời thông tin về định hướng phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn tới. Tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp và năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics và kinh tế biển,…

Với phương châm mến khách, thấu hiểu đối tác, mong muốn đồng hành, hợp tác, phát triển bền vững, tỉnh Sóc Trăng sẽ luôn thực hiện nhất quán thông điệp “Đồng hành – Hợp tác – Phát triển”. Tỉnh luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và quyết định đầu tư tại tỉnh. Sóc Trăng cam kết sẽ luôn đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, năm 2018, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Phát động khởi nghiệp. Tại Hội nghị, Tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư và ký biên bản ghi nhớ 25 dự án với tổng vốn 40.315 tỷ đồng.

Thủ tướng mong muốn Sóc Trăng, cũng như các tỉnh phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại.

Đến nay, có 07 dự án đã đi vào hoạt động với số vốn đầu tư 2.870 tỷ đồng; 04 dự án đang triển khai xây dựng với số vốn 3.230 tỷ đồng; 02 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá và các dự án khác đang thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Từ sau Hội nghị, tỉnh tiếp tục đón tiếp, làm việc với hơn 500 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, nghiên cứu đầu tư; qua đó tỉnh đã thu hút được 101 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 67.500 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những kết quả đạt được, đồng thời tận dụng thời cơ thu hút đầu tư phát triển kinh tế, tỉnh Sóc Trăng định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2022 – 2025 theo 5 trụ cột: dịch vụ Logistics; hạ tầng công nghiệp – đô thị; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; năng lượng tái tạo.

Tỉnh Sóc Trăng cam kết thực hiện phương châm “4 đồng hành”: đồng hành cùng nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp quy hoạch, đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư; đồng hành với nhà đầu tư trong giải quyết các thủ tục hành chính để triển khai dự án; đồng hành cùng nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư xây dựng công trình; đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động của dự án.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu làm rõ hơn về tiềm năng, cơ hội phát triển của tỉnh Sóc Trăng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội bày tỏ tin tưởng về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Sóc Trăng và quyết tâm cùng Sóc Trăng thúc đẩy các dự án, với phương châm nhà đầu tư, nhà nước và nhân dân cùng có lợi.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ 13 vấn đề để xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, hệ sinh thái đầu tư hướng tới mục tiêu 12 chữ: “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững”.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, việc đầu tiên là phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Thứ hai, phải xây dựng thể chế, cơ chế minh bạch, công khai, ổn định góp phần phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư. Tình hình diễn biến rất nhanh, khó lường, do đó phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để hoàn thiện thể chế.

Thứ ba, thực hiện các đột phá chiến lược về hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế. Các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các nhà đầu tư đều có trách nhiệm trong thực hiện các đột phá này.

Thủ tướng cho rằng, thực hiện các khâu đột phá này, chỉ Trung ương hay chỉ địa phương đều không thể làm được, do đó cần phải có sự nỗ lực, cố gắng của cả Trung ương và địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư…,

Thứ tư, phải coi trọng công tác quy hoạch phải đi trước một bước, có kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược.

Thứ năm, giải quyết tốt các vấn đề chiến lược có tính toàn cầu, toàn dân như ứng phó dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu với các vấn đề tại ĐBSCL như sụt lún, sạt lở, thay đổi dòng chảy, lưu lượng nước sông Mekong… Giải quyết được vấn đề của tình thì sẽ góp phần giải quyết các vấn đề của cả nước, vấn đề toàn cầu. Phải xử lý được các vấn đề này thì các nhà đầu tư mới yên tâm tìm đến.

Thứ sáu, phải chọn vấn đề ưu tiên, có tác động lan tỏa lớn, bền vững để làm trước. Làm từng bước chắc chắn, đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để thực hiện, vừa có tính ổn định, vừa có tính linh hoạt, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Thứ bảy, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Thủ tướng cho rằng, các nhà đầu tư đều mong muốn đến một đất nước có nền kinh tế độc lập, tự chủ, không phụ thuộc vào bên ngoài, nhưng độc lập tự chủ không có nghĩa là tự cung, tự cấp mà phải hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tinh thần dựa vào nội lực (con người, thiên nhiên và truyền thống lịch sử – văn hóa) là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài, xác định nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá.

Thứ tám, sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, vừa là vinh dự của các cấp, các ngành. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phải quan tâm, bám sát, “lao tâm, khổ tứ” để cùng làm với địa phương, chống xin – cho.

Thứ chín, sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng mong các nhà đầu tư làm việc với các địa phương trên tinh thần “nói thật, nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật”,

Thứ mười, sự ủng hộ của người dân. Thủ tướng đề nghị người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; mặt khác, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên cơ sở hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro, đồng thời bảo đảm nơi tái định cư mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước. Khi tư tưởng đã thông thì người dân sẽ đồng tình, ủng hộ các dự án, sẵn sàng nhường mặt bằng cho các dự án.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị.

Mười một, vấn đề huy động nguồn lực. Thủ tướng đề nghị đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội, tăng cường hợp tác công tư, đồng thời huy động vốn qua các kênh như tín dụng ngân hàng, chứng khoán, trái phiếu, ODA…

Mười hai là vấn đề truyền thông. Thủ tướng lưu ý một số nơi chưa coi trọng công tác truyền thông, chưa biết làm truyền thông chuyên nghiệp. Phải đầu tư cho công tác tryền thông, không để khủng hoảng truyền thông.

Mười ba, việc tổ chức thực hiện trên cơ sở lựa chọn trọng tâm, trọng điểm cho đúng, trúng, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, luôn rà soát, đề xuất các cơ quan để hoàn thiện, bổ sung, huy động sức mạnh của người dân và doanh nghiệp.

Tại hội nghị, tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký đạt hơn 12.000 tỷ đồng và ký ghi nhớ nghiên cứu khảo sát đầu tư với các doanh nghiệp với tổng mức đầu tư đăng ký trên 200.000 tỷ đồng.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều