+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: ‘Khu công nghiệp phải vừa sản xuất, vừa chiến đấu’

27/06/2021 06:09

Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, Thủ tướng lưu ý phải tổ chức xe đưa đón công nhân theo tuyến cố định, ăn ở tại chỗ theo tinh thần “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”. 

Không để dịch lây lan trong khu công nghiệp là nội dung được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế của TP.HCM và 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chiều 26/6.

Chuỗi cung ứng có thể đứt gãy nếu thiếu giải pháp hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại TP.HCM, tác động tới các tỉnh xung quanh.

Ông cho rằng nguyên nhân khách quan là chủng virus mới mạnh hơn, lây lan nhanh hơn và khó kiểm soát hơn. Nguyên nhân chủ quan là tâm lý lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch và khi dịch đã qua; có những sơ hở trong quản lý cách ly và sau cách ly, nhập cảnh và cư trú trái phép dẫn tới mầm bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Thu tuong Pham Minh Chinh tai TP.HCM anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi họp tại TP.HCM.

Tại buổi họp, các bộ, ngành và địa phương đã trao đổi để triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn dịch lây lan trong khu công nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong phòng chống dịch bệnh…

Thủ tướng lưu ý trong bối cảnh phải phòng chống dịch bệnh, việc phát triển kinh tế gặp nhiều trở ngại, đời sống người lao động gặp khó khăn. Một số doanh nghiệp bị đình đốn trong sản xuất kinh doanh và cung ứng vật tư, hàng hóa.

Các khu công nghiệp, khu chế xuất, các chuỗi chung ứng dễ bị tác động, thậm chí đứt gãy nếu không có giải pháp hiệu quả. Trật tự, an toàn xã hội cũng bị ảnh hưởng nếu không có biện pháp phù hợp.

Thủ tướng đánh giá nhờ quyết tâm trong chỉ đạo, hành động quyết liệt, TP.HCM vẫn đang thực hiện được mục tiêu kép dù chưa ngăn chặn triệt để được dịch bệnh. Với hơn 10 triệu dân, hoạt động giao thương sôi động, TP.HCM không tránh khỏi lây lan dịch bệnh và khó kiểm soát hơn so với các tỉnh khác.

“Cái khó của TPHCM như vậy, nên việc kiểm soát được tình hình như hiện nay là nỗ lực rất lớn”, Thủ tướng đánh giá.

Chống dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và ngược lại

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng “không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn”.

“Chống dịch được để thúc đẩy sản xuất kinh doanh được, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn”, Thủ tướng phân tích và nhấn mạnh chống dịch là công việc thường xuyên, lâu dài, không phải ngày một, ngày hai.

Thủ tướng lưu ý TP.HCM phải phân tích kỹ hơn, xác định rõ nguồn lây nhiễm trong khu cách ly, trong cộng đồng để đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài các ca bệnh trong khu cách ly, cần lưu ý còn một số ca mắc không rõ nguồn lây, vì thế phải xét nghiệm diện rộng hơn để truy vết.

Thủ tướng cho rằng TP.HCM cần xét nghiệm nhanh hơn, thần tốc hơn trong vùng có dịch, khu cách ly, phong tỏa. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý TP.HCM mạnh dạn nhưng thận trọng khi tiến hành thí điểm tự xét nghiệm vì liên quan tới sức khỏe, tính mạng con người, phải tuân thủ quy định, quy trình rất nghiêm ngặt.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu TP.HCM thực hiện các chỉ đạo về giãn cách, phong tỏa, cách ly một cách linh hoạt, không theo địa giới hành chính mà theo tình hình dịch tễ. Các tỉnh, thành cần phối hợp liên vùng trong cung cấp thông tin, truy vết.

Khi chưa rõ thông tin, căn cứ cụ thể, Thủ tướng cho rằng có thể giãn cách diện rộng, nhưng phải nhanh chóng điều tra, truy vết để thu hẹp phạm vi phong tỏa, cách ly gọn nhất có thể, kiểm soát chặt chẽ bên trong.

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, Thủ tướng lưu ý phải tổ chức xe đưa đón công nhân theo tuyến cố định, ăn ở tại chỗ theo tinh thần “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”. Ngoài ra, địa phương phải kiểm soát chặt chẽ, kỹ lưỡng các chợ đầu mối theo quy định.

Các bộ ngành, địa phương căn cứ tình hình thực tế và theo chức năng, nhiệm vụ được giao để hỗ trợ, chi viện cao nhất có thể cho các địa phương khác.

Thu tuong Pham Minh Chinh tai TP.HCM anh 2

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, nhất là các vướng mắc, khó khăn mới phát sinh khi có dịch.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng dịch bệnh bùng phát là cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng của mỗi địa phương. Đây cũng là cơ hội chuyển đổi số để phòng chống dịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân tốt hơn.

Một nhiệm vụ khác được Thủ tướng nhắc nhở là đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công, bảo đảm chất lượng, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư trên tất cả các lĩnh vực, từ đó tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, không để đầu tư công trì trệ như một số tỉnh.

Thu Anh

Bài mới
Đọc nhiều