+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính: ‘Đồng Nai cần lên kịch bản xấu hơn ứng phó dịch’

27/08/2021 21:29

Đánh giá cao công tác phòng chống dịch ở địa phương, song Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đồng Nai cần có kịch bản khi dịch lây lan mạnh.

Đó là nội dung mà Thủ tướng nhấn mạnh khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống Covid-19 chiều 27/8. Đến nay tỉnh này ghi nhận 21.600 ca Covid-19, đứng thứ 3 cả nước sau TP HCM và Bình Dương.

Thủ tướng cho rằng với số ca như hiện nay, so với TP HCM và Bình Dương, tỉnh đang có điều kiện kiểm soát dịch. Chiến dịch xét nghiệm diện rộng tách F0 ra khỏi cộng đồng của tỉnh đang triển khai đúng hướng. Đồng Nai phải dập dịch trước ngày 15/9 để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Thủ tướng: Đồng Nai cần lên kịch bản xấu hơn để kịp ứng phó
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai, tối 27/8.  

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, đến nay Đồng Nai có 8 huyện, thành phố cơ bản kiểm soát được dịch, chỉ còn ba địa phương diễn biến dịch phức tạp là TP Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch. Những nơi này tỉnh cần tăng cường siết chặt giãn cách để sớm khống chế dịch.

Cho rằng dịch ở tỉnh còn phức tạp, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai cần lên phương án xấu để chuẩn bị cả nhân lực và trang thiết bị ứng phó kịp thời. “Chúng ta cần quan tâm hơn nữa y tế cơ sở, phải xây dựng lại lực lượng, trang thiết bị ở phường, xã vì đây là nơi gần dân nhất”, Thủ tướng nói.

Về công tác điều trị, Thủ tướng cho rằng Đồng Nai triển khai mô hình “Đông – Tây y kết hợp” ở nhiều khu thu dung, cách ly, bệnh viện dã chiến rất hiệu quả như: xông hơi, uống nước chanh sả gừng, mật ong… Địa phương đang điều trị 11.700 ca, chữa khỏi 9.000 ca và 161 ca tử vong, tỷ lệ tử vong 0,6-0,7%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát một kho lương thực ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu chiều 27/8. Ảnh: VPG
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát kho an sinh xã hội ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, chiều 27/8.  

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết Đồng Nai đang xét nghiệm trên diện rộng với 2,1 triệu người với 3 lượt, dự kiến cuối tháng 8 hoàn thành. “Tuy nhiên, khi xét nghiệm lần 3, số ca mắc cao vẫn cao. Tỉnh tiếp tục khoanh vùng hẹp lại để xét nghiệm lần 4 với quyết tâm đến 5/9 tách hết F0 khỏi cộng đồng”, ông Dũng nói.

Với ca bệnh có thể tăng lên 25.000 vào cuối tháng 8, Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ thêm 500 y bác sĩ; 100 máy thở cao cấp; một triệu test nhanh; hai triệu liều vaccine và các loại thuốc điều trị Covid-19. “Đồng Nai quyết tâm dập dịch, với phương châm không để dân đói, người bệnh không thiếu oxy. Lãnh đạo phải đem sinh mệnh chính trị ra đảm bảo”, ông Dũng cho biết.

Đồng Nai là địa phương thứ ba trong chuyến công tác ngày của Thủ tướng Phạm Minh Chính (Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19) tại các tỉnh phía Nam. Trước đó, ông đã làm việc với TP HCM và Bình Dương.

Phước Tuấn

Bài mới
Đọc nhiều