+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hành động mạnh mẽ và không chậm trễ trước biến đổi khí hậu

02/11/2021 07:53

Biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với toàn nhân loại. Vì vậy chúng ta phải hành động mạnh mẽ và không chận trễ trên phạm vi toàn cầu, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh COP26, trong cuộc trao đổi với chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered, ông José Vinals và cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định Việt Nam cam kết mạnh mẽ để thực hiện các mục tiêu chung của thế giới nhằm đưa lượng phát thải khí carbon về “0” vào năm 2050 – Ảnh: LÊ KIÊN

Cuối giờ chiều 1-11 (giờ địa phươngg, Glasgow, Vương quốc Anh), phát biểu tại COP26 trước khoảng 120 nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam bày tỏ đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Chính phủ Anh trong việc đăng cai tổ chức hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai Trái đất, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại. Các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng nước biển dâng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đến sự phát triển bền vững, thậm chí đe dọa sự tồn vong của nhiều quốc gia và cộng đồng dân cư.

“Lời cảnh báo này của tự nhiên buộc chúng ta phải hành động mạnh mẽ và không chậm trễ trên phạm vi toàn cầu” – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ông đề nghị việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và người dân.

Khoa học phải đi trước để dẫn dắt và nguồn lực tài chính phải là đòn bẩy, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển hướng tới kinh tế xanh, tuần hoàn. Mọi hành động phải dựa vào tự nhiên và lấy người dân làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tất cả các quốc gia cần cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải khí nhà kính trên cơ sở nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng có khác biệt, dựa vào hoàn cảnh và năng lực của từng quốc gia. Đây là đòi hỏi tất yếu để kiềm chế mức tăng nhiệt độ của Trái đất.

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ rằng Việt Nam mặc dù là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa trong hơn ba thập kỷ qua, nhưng sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26

Thủ tướng nhấn mạnh các yếu tố tài chính khí hậu, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực đóng vai trò rất quan trọng để thực hiện thành công Thỏa thuận Paris. Các quốc gia phát triển đã phát thải nhiều trong quá khứ để đạt được sự thịnh vượng kinh tế ngày nay cần thực hiện đầy đủ các cam kết tài chính đã có, đồng thời khẩn trương đề ra mục tiêu tài chính tham vọng hơn nữa cho giai đoạn sau 2025.

Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế để vươn lên, bảo đảm cuộc sống ngày càng tốt hơn cho người dân. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thục Uyên

Bài mới
Đọc nhiều