+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Phải thần tốc, cương quyết dập dịch

Tùng Lâm - 03/08/2020 08:25

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần dập dịch phải thần tốc, cương quyết, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết; không được chủ quan, lơ là, lỏng lẻo để dịch bệnh tràn lan, bùng phát, mất kiểm soát.

Chiều 2-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 63 tỉnh, thành, triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thần tốc, cương quyết dập dịch - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. 

Dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết dịch bệnh tại TP Đà Nẵng có khả năng xuất hiện từ đầu tháng 7-2020 và đã qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm với 2 thời điểm có thể gây bùng phát dịch là từ ngày 5 đến 8-7 và từ ngày 16 đến 20-7. Tại TP Đà Nẵng, khả năng có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác đang ở ngoài cộng đồng, đồng thời việc truy vết F0 đầu tiên là rất khó khăn. Các ca bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện (BV) của TP Đà Nẵng với 138/144 trường hợp – là bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp tiếp xúc gần với những người vừa nêu.

Thời gian qua là cao điểm của mùa du lịch và rất nhiều hành khách từ các địa phương đã đi/đến TP Đà Nẵng. Khoảng 1,4 triệu người đã đến TP Đà Nẵng từ ngày 1 đến 29-7. Trong đó, khoảng 800.000 người đến 3 khu vực: BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV Phục hồi chức năng Đà Nẵng (khoảng 46.000 trường hợp đến khám chữa bệnh). Các trường hợp đến TP Đà Nẵng từ tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó tập trung nhiều nhất từ Hà Nội và TP HCM. Do vậy, nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19 tại những địa phương khác là rất cao, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM.

Bộ Y tế dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Số trường hợp mắc được phát hiện vẫn sẽ tập trung vào những người có liên quan dịch tễ đến BV Đà Nẵng và tiếp tục ghi nhận các trường mắc tại cộng đồng ở các địa phương khác. Bên cạnh đó là nguy cơ có thêm các trường hợp tử vong, do nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng.

Không để lây lan diện rộng

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quán triệt: “Dịch Covid-19 được dự báo sẽ phức tạp, lan rộng nếu chúng ta không khoanh vùng, dập dịch quyết liệt, kịp thời. Tinh thần lớn là không được lơ là, chủ quan”.

Thủ tướng yêu cầu trước hết, hệ thống chính trị phải vào cuộc, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo. Thứ hai, phải khởi động hệ thống, nhất là hệ thống y tế, để sẵn sàng phòng chống dịch; sẵn sàng dồn sức và những khả năng có thể để phòng chống dịch tốt nhất. Bệnh nhân nặng ở các BV cần phải có biện pháp quản lý tốt để hạn chế tử vong.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi biện pháp xử lý triệt để ổ dịch liên quan đến các khu vực nguy cơ cao là TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam cũng như các ổ dịch khác xuất hiện. Tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm rộng, giám sát y tế đối với tất cả trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh, tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh và các trường hợp từ ngày 1-7 đi/về từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam hay qua lại ổ dịch…

“Chúng ta không chủ quan, lơ là, lỏng lẻo để dịch bệnh tràn lan, bùng phát, mất kiểm soát nhưng cũng cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Trừ những ổ dịch chúng ta phải làm kiên quyết, còn không phải ổ dịch thì chúng ta phải để cho hoạt động xã hội diễn ra bình thường” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh lây lan từ nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu các bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an cùng UBND các tỉnh, TP tiếp tục kiểm soát các trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới đường bộ, đường thủy, đường biển, cảng hàng không; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Song song đó, kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người nước ngoài. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an kịp thời phối hợp khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thêm 34 trường hợp mắc mới

Sáng 2-8, GS-TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo sở y tế 63 tỉnh, thành và lãnh đạo BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng – nơi đang điều trị các ca bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương, kể cả những nơi chưa có ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, cũng phải chuẩn bị đồng bộ, kỹ lưỡng, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, để làm sao khi có ca bệnh thì sẽ triển khai ứng phó một cách nhanh nhất.

Tính đến 23 giờ ngày 2-8, Việt Nam có 620 ca Covid-19. Riêng ngày 2-8, cả nước ghi nhận thêm 34 trường hợp mắc mới. Hiện số ca Covid-19 mắc mới liên quan tới TP Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 173.

Trong ngày 2-8 cũng ghi nhận thêm 3 bệnh nhân Covid-19 tử vong do có bệnh lý nền rất nặng, nâng tổng số ca tử vong lên 6 người. Đó là bệnh nhân 524 (86 tuổi, quê Quảng Nam; tử vong do choáng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp cấp, suy đa tạng), bệnh nhân 475 (83 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng; tử vong do hội chứng mạch vành cấp, viêm túi mật, thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp), bệnh nhân 429 (53 tuổi, ở TP Đà Nẵng; tử vong do suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, suy thận mạn, đái tháo đường type 2).

 

Bài mới
Đọc nhiều