+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Phải làm cho Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng biển hiện đại

20/03/2021 17:57

Ngày 20-3, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nội dung phát triển cảng biển và kết nối hạ tầng giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải làm sao để Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng biển hiện đại.

Thủ tướng: Phải làm cho Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng biển hiện đại - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nghe ông Nguyễn Xuân Sang- cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam (đội nón) trình bày về hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải – Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết, hiện đã có 48/69 cảng của tỉnh này đã được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài bến cảng 14km, tổng công suất hơn 140 triệu tấn/năm. Cái Mép – Thị Vải là cảng đầu tiên của Việt Nam, nằm trong 20 cảng trên thế giới, có thể đón được tàu container siêu lớn gần 200.000 tấn.

Tuy nhiên, dù tốc độ hàng hóa qua cảng biển của tỉnh này tăng hàng năm nhưng đến nay công suất khai thác cũng mới chỉ đạt hơn 50% so với thiết kế.

Do đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông khác kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải như: đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Đồng thời nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu -15,5m, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các doanh nghiệp được đổ vật chất nạo vét ngoài biển,v.v…

Ông Phạm Viết Thanh – bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, đề xuất nghiên cứu để thành lập Khu thương mại tự do Free Zone ở Cái Mép – Thị Vải…

Thủ tướng: Phải làm cho Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng biển hiện đại - Ảnh 2.
Một góc các cảng biển thuộc Cái Mép – Thị Vải – Ảnh: ĐÔNG HÀ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu như là “nối dài của đường sắt Bắc – Nam”, đồng thời nghiên cứu dự án đường sắt nhẹ đến sân bay Long Thành.

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thành trung tâm kiểm tra hàng hóa tập trung tại Cái Mép – Thị Vải, nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do, chỉ đạo ưu tiên nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu -15,5 m vì đây là việc làm thiết thực.

Thủ tướng: Phải làm cho Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng biển hiện đại - Ảnh 3.
Một đoạn của luồng hàng hải Vũng Tàu- Thị Vải, nơi cần được nạo vét đến độ sâu -15,5m- Ảnh: Đ.HÀ

Thủ tướng yêu cầu cụ thể, đến 2030, Cái Mép – Thị Vải phải là cảng ngang tầm khu vực và sau đó là trong nhóm hàng đầu của thế giới vì mục tiêu “Việt Nam hùng cường” vào 2045.

“Phải làm thế nào để những gì tốt nhất, hiện đại nhất của cảng biển trên thế giới cũng có ở Cái Mép – Thị Vải”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Giao Bà Rịa – Vũng Tàu làm nút giao thông khác mức trên QL51

_dsc1245
Ngã ba QL51 và đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao, là một trong những vị trí cần làm nút giao thông khác mức- Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng giao cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét triển khai dự án các nút giao thông khác mức trên QL51 bằng nguồn vốn của địa phương này.

Trước đó, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có đề xuất với Bộ GTVT cho phép công ty này làm các nút giao thông khác mức.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu không đồng tình vì nếu để DN làm sẽ kéo dài thêm thời gian thu phí BOT của QL này, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cảng Cái Mép – Thị Vải.

Về việc kéo điện lưới ra Côn Đảo, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan ghi vốn. Theo đại diện Bộ Công thương, tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 4.800 tỉ đồng, với đường điện bằng cáp ngầm dài gần 80km.

ĐÔNG HÀ

Bài mới
Đọc nhiều