+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nhật Bản: ‘Tôi có mối lương duyên với Việt Nam’

01/05/2022 13:12

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng khẳng định thành công của buổi hội đàm sáng 1/5, và nhất trí cố gắng đưa quan hệ hai nước bước sang trang mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Kishida vào sáng 1/5.

“Tôi có mối lương duyên với Việt Nam”, Thủ tướng Kishida nói trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay sau khi hai nhà lãnh đạo có buổi hội đàm. “Tôi sẽ cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính nỗ lực hết sức mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ hai nước”.

Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cuộc hội đàm rất hiệu quả và thực chất.

“(Hai bên) nhất trí cao về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ ‘Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á’ bước vào giai đoạn phát triển mới trên tinh thần ‘tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả’”, Thủ tướng cho biết.

Việt – Nhật cố gắng sớm hoàn thành tuyến metro số 1 tại TP.HCM Trong buổi họp báo, Thủ tướng cho biết hai bên đã thống nhất được hướng hợp tác trên nhiều phương diện như hợp tác phục hồi kinh tế hậu Covid-19, tăng cường kết nối hai nền kinh tế và chuỗi cung ứng, đầu tư – thương mại, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng…

Đặc biệt, Thủ tướng cho biết hai bên đã đạt bước tiến triển mới trong hợp tác phát triển hạ tầng chiến lược của Việt Nam.

“Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng giao thông như các tuyến đường sắt đô thị và các công trình hạ tầng giao thông chiến lược mới như tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, tăng cường kết nối Việt Nam – Lào, và định hướng hợp tác phát triển đường sắt cao tốc Bắc – Nam”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Về điểm này, Thủ tướng Kishida cũng khẳng định Nhật Bản “sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để hướng tới dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 tại TP.HCM sớm hoàn thành”.

Hai nhà lãnh đạo trong buổi họp báo chung ngay sau cuộc hội đàm sáng 1/5. Ảnh: Việt Linh.

Một nội dung hợp tác đáng chú ý khác là về nông sản.

“Hai bên đang nỗ lực hoàn thành thử nghiệm biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật trên quả nhãn tươi của Việt Nam trong tháng 6, hướng tới mục tiêu xuất khẩu quả nhãn tươi của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản vào tháng 9/2022”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết. “Hai bên cũng thống nhất thúc đẩy quả nho của Nhật Bản sang thị trường Việt Nam”.

Theo Thủ tướng, phía Nhật Bản đã ghi nhận đề xuất của Việt Nam về việc tiếp tục mở cửa thị trường đối với các loại hoa quả khác của Việt Nam như bưởi, bơ, chôm chôm.

“Chúng ta vừa chứng kiến các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước trao đổi 22 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực”, Thủ tướng nhận định. “Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trên tất cả lĩnh vực”.

Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine Trong hội đàm, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như vấn đề Biển Đông, tình hình Ukraine và các vấn đề khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam đã bày tỏ quan điểm toàn diện về vấn đề nhân đạo tại Ukraine, sẵn sàng đóng góp tích cực cho các hoạt động nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán.

“Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine, thông qua các tổ chức nhân đạo quốc tế”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Về việc này, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản hoan nghênh Việt Nam cứu trợ nhân đạo đối với Ukraine.

Thủ tướng hai nước chứng kiến lễ trao đổi 22 văn kiện hợp tác vào sáng 1/5. Ảnh: Việt Linh. Cả hai nhà lãnh đạo cùng khẳng định cần đảm bảo nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, quyền và lợi ích chính đáng của các nước.

“Hai bên khẳng định hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hướng tới hội nghị Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân”, Thủ tướng Kishida nói.

Ngoài ra, ông Kishida cũng khẳng định Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng trong bối cảnh đây là vấn đề cấp bách.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sinh khối, hydrogen và amoniac”, thủ tướng Nhật Bản nói. “Tôi giới thiệu sáng kiến xây dựng cộng đồng phát thải ròng bằng 0 ở châu Á, chúng tôi sẽ viện trợ vốn vay 9 tỷ yên để thực hiện dự án phóng vệ tinh quan sát Trái Đất”.

Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng người Việt ở Nhật Bản, bao gồm thực tập sinh Việt Nam.

“Hai bên nhất trí xây dựng trang web giúp thực tập sinh kỹ năng có thể tiếp cận với các cơ quan phái cử, thông tin tuyển dụng mà không cần qua trung gian”, ông Kishida nói.

Quốc Đạt

Bài mới
Đọc nhiều