+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và… ngòi nổ

24/01/2020 13:53
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ động trao đổi bằng điện đàm với Tổng thống Donald Trump về việc Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) đang tiến hành điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam (VN) theo điều khoản 301 của Luật thương mại năm 1974 của Mỹ. Theo đó, nhà Trắng có thể trừng phạt kinh tế bằng cách áp thuế cao lên hàng hoá của VN. Đây là một nguy cơ lớn ảnh hưởng đến đời sống người dân VN.
Áp-phích với ảnh các ứng cử viên tổng thống Đài Loan tại Đài Bắc. Ngày 13/01/2024 cử tri Đài Loan sẽ đi bầu, một trong những cuộc bầu cử quan trọng trên thế giới trong năm 2024.
Ngòi nổ phải tháo!
Lần trước, cách đây nhiều tháng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại Wasington khi đàm đạo với Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ đã nhận thấy nguy cơ Tổng thống Donald Trump sẽ trừng phạt kinh tế VN vì xuất siêu gần 40 tỷ đô la tạo cán cân thương mại không cân bằng với Mỹ. Chính vì vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã điện khẩn cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xin chỉ đạo nhằm gấp rút tháo ngòi nổ. Ngay sau đó, Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh biện pháp về kinh tế rằng, VN cam kết để Mỹ đầu tư hàng tỷ đô la xây dựng nhà máy điện khí hoá lỏng và sẽ mua hàng tỷ đôla nguyên liệu khí hoá lỏng của Mỹ để giảm sự mất cân bằng cán cân thương mại. Đáng mừng là, sau quyết định nhanh chóng đến từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu Nhà Trắng đã không ra quyết định trừng phạt kinh tế VN.
Còn lần này thì kết quả ra sao?
Ai cũng hiểu không đùa được với Tổng thống Mỹ dù vị tổng thống ấy chỉ còn vài ngày của nhiệm kì. Chính vì lẽ đó, tại cuộc điện đàm với người đứng đầu Nhà Trắng vào mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn nồng nhiệt, quan tâm, ghi nhận những nỗ lực của Tổng thống trong nỗ lực đưa nước Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng từ Đại dịch Covid-19. Đồng thời, cũng đề cập tới những đóng góp to lớn của Tổng thống Donald Trump trong việc tìm ra vắc xin chống lại dịch bệnh Covid-19. Sáu đó, mới đến vấn đề của Việt Nam. Thủ tướng chân thành chia sẻ: “Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỉ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế”.
Đồng thời Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định cam kết, “Trên tinh thần đó, các Bộ, ngành Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi”.
Ngòi nổ có được tháo hay không, chưa rõ, nhưng thái độ của Tổng thống Donald Trump dịu hẳn khi trân trọng nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, “chuyển lời chào hỏi thân ái tới người dân Việt Nam” và rằng Tổng thống Donald Trump, “rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam và mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới”.
Lưu Trọng Văn 
Bài mới
Đọc nhiều