+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Tổng thống Donald Trump về ‘thao túng tiền tệ’

23/12/2020 06:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 22-12 có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, và khẳng định chính sách tiền tệ của Việt Nam không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-12

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam tối 22-12, tại cuộc điện đàm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã trao đổi về việc Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) đang tiến hành điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo điều khoản 301 của Luật thương mại năm 1974 của Mỹ.

Cụ thể vào ngày 16-12, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, qua đó đưa Việt Nam lọt vào danh sách giám sát 10 nền kinh tế, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ý, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và Ấn Độ.

Cũng trong báo cáo này, Việt Nam (cùng với Thụy Sĩ) bị phía Bộ Tài chính Mỹ xác định là “thao túng tiền tệ”.

Tại cuộc trao đổi với Tổng thống Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỉ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

“Trên tinh thần đó, các Bộ, ngành Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi”, Bộ Ngoại giao thông tin.

Cũng trong cuộc điện đàm, Thủ tướng đánh giá cao vai trò lãnh đạo và tình cảm tốt đẹp Tổng thống Donald Trump đã dành cho Việt Nam trong những năm qua, cảm ơn ông Trump về việc luôn quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ.

Thủ tướng khẳng định một Việt Nam “mạnh, độc lập, thịnh vượng”, có vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực là mong muốn của người dân Việt Nam và cũng phù hợp với lợi ích của Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam – Mỹ đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt là trong những năm gần đây. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương.

Theo Bộ Ngoại giao, Tổng thống Donald Trump đã trân trọng nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời chào hỏi thân ái tới người dân Việt Nam.

“Tổng thống Donald Trump khẳng định rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam và mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới. Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực”, Bộ Ngoại giao cho biết.

NHẬT ĐĂNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều