+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tết này làm sao để giá thịt heo không cao?

24/12/2020 20:25

Thủ tướng đặt câu hỏi và giao cho ngành nông nghiệp xử lý để làm sao Tết Nguyên đán năm nay cả nước Việt ăn gì và giá thịt heo không cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tết này làm sao để giá thịt heo không cao? - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và ngành nông nghiệp đạt được những kết quả tích cực trong năm 2020 – Ảnh: CHÍ TUỆ

Yêu cầu này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành nông nghiệp, được tổ chức chiều 24-12.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết năm 2020, dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành khoảng 2,65%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 41,25 tỉ USD, tỉ lệ che phủ rừng đạt 42%, thu nhập của cư dân nông thôn đạt 43 triệu đồng/người…

Đánh giá cao ngành nông nghiệp đã hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng về tăng trưởng, xuất khẩu, tỉ lệ che phủ rừng, nông thôn mới, Thủ tướng cho rằng trong đại dịch của thế giới, nông nghiệp Việt Nam đảm bảo an ninh lương thực trong nước, trở thành điểm tựa an ninh lương thực cho nhiều quốc gia.

“Xuất khẩu nông sản đạt giá cao, đặc biệt là lúa gạo vượt Thái Lan, Ấn Độ để soán ngôi số 1 thế giới, đặc biệt gạo Việt Nam đã khẳng định chất lượng khi gạo ST25 đoạt giải nhì gạo ngon nhất thế giới” – Thủ tướng nhấn mạnh

Tuy nhiên, Thủ tướng “mừng mà thấy lo khi tăng trưởng nông nghiệp chưa bền vững” khi thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, thời tiết cực đoạn, một số mục tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra,

“Dự báo cung cầu còn yếu, ví dụ dự báo cung cầu thịt heo 6 tháng đầu năm. Thủ tướng lo lắng phải chỉ đạo Bộ trưởng Cường, Thứ trưởng Tiến. Nói về chỉ đạo nông nghiệp, nếu để giá thịt heo tăng vọt lên, CPI cũng tăng, mà trong rổ giá chung thì thịt heo chiếm 70%. Vậy giải pháp nào để dự báo chính xác? Năm nay, làm sao thịt heo tết này không được giá cao” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tết này làm sao để giá thịt heo không cao? - Ảnh 2.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá ngành nông nghiệp có một năm thành công với nhiều điểm sáng, toàn diện – Ảnh: CHÍ TUỆ

Về kế hoạch năm 2021, Thủ tướng nêu tinh thần ngành nông nghiệp cùng các địa phương phải biến nguy cơ thành thời cơ, tháo gỡ thể chế để vươn lên, trước hết là Luật đất đai, rồi tiếp tục tìm thị trường trước khi đặt vấn đề sản xuất.

Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp cần tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, tận dụng tốt cơ hội để phục hồi phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

“Ngành nông nghiệp cần nâng mức tốc độ tăng trưởng GDP ngành đạt khoảng 3%; tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản trên 3%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 44 tỉ USD, tỉ lệ che phủ rừng đạt 42% và cần nâng cao chất lượng rừng…” – Thủ tướng yêu cầu.

Nhắc lại việc phát động và triển khai kế hoạch trồng 1 tỉ cây xanh ở đô thị, nông thôn, Thủ tướng đề nghị các tỉnh phải phát động việc trồng cây để tăng trưởng xanh và có cơ cấu cây hợp lý.

“Tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các cây núi rừng. Người dân mà mua, bán, sử dụng vận chuyển tiêu thụ những cây rừng chặt phá mang về là vi phạm. Trên các bờ đê, đường phố các cây đào rừng đẹp như vậy bị chặt về bày la liệt, bán không được thì làm củi, như vậy làm sao còn một nông thôn miền núi rừng đẹp?” – Thủ tướng yêu cầu.

CHÍ TUỆ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều