+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tận tay trao cờ cho ngư dân bám biển – hơn cả một biểu tượng

06/08/2019 10:17

“Tàu là nhà, biển cả là quê hương”. Đó không chỉ là lời khẳng định mà còn là niềm tin, ý chí của ngư dân từ bao đời nay mỗi khi vươn khơi, bám biển. Và, góp phần tôn dày thêm “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc, ngoài việc mang số hiệu riêng cho con tàu của mình, giữa trùng khơi sóng vỗ, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phần phật trên đỉnh cột buồm chính là tài sản vô giá của ngư dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao cờ Tổ quốc cho ngư dân Kiên Giang trong chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”

“Với những ngư dân bám biển từ nhiều đời nay, trong mỗi chuyến ra khơi, điều mà chúng tôi không cho phép mình quên đó là những lá cờ Tổ quốc. Gạo có thể thiếu, rau có thể không đủ đầy nhưng cờ Tổ quốc phải luôn được giữ nguyên vẹn. Những chuyến lênh đênh trên biển, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc giữa khơi xa, ngư dân chúng tôi như được gặp đồng hương, anh em trong một nhà. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi giữ vững tay chèo, dẻo thêm tay lưới cho ngày về tôm cá đầy khoang”. Những bộc bạch thẳng thắn của ngư dân Trần Văn Tý trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu càng minh định hơn một thực tế mà ai đó đang cố vùi lấp rằng, cờ Tổ quốc đó không chỉ là một mảnh vải màu đỏ có in hình ngôi sao 5 cánh mà hơn cả một biểu tượng.

Cũng giống như những lá cờ thiêng liêng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hay Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh trao trực tiếp đến tay các ngư dân ở Kiên Giang, ở Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ hoạt động mang tính hình ảnh tượng trưng. Đặc biệt, vào thời điểm hiện tại khi mà ngoài khơi có những diễn biến phức tạp bởi những hành động khiêu khích từ phía Trung Quốc, thì những sự khích lệ, động viên này đối với bà con ngư dân sẽ càng củng cố hơn nữa cho ý chí, niềm tin, sức mạnh để ngư dân kiên cường, bền gan bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống của cha ông mình để lại. Như cái cách mà ngư dân NGUYỄN THANH HÙNG (ngụ phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá) xúc động chia sẻ: “Hơn 20 năm đánh bắt xa bờ, nhờ chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” mà hôm nay tôi có cơ hội tham dự một sự kiện trọng đại và được đích thân Thủ tướng Chính phủ trao cờ. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là động lực rất lớn để tôi quyết tâm bám biển”.

… Buồn thay, lại có người đang cố tình làm méo mó đi ý nghĩa của sự quan tâm đó. Mà không hề nhắc tới, đã hơn một lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xuống tận các tàu cá để lắng nghe những trải lòng của bà con ngư dân làng chài ở Huế, ở Quảng Trị… Để rồi sau đó là những chỉ đạo lãnh đạo tỉnh ngoài hỗ trợ giúp bà con trang bị tàu, thuyền hiện đại để đánh bắt xa bờ, còn phải tổ chức tốt việc thu mua để sản phẩm của ngư dân có giá trị cao hơn. Phải đảm bảo cuộc sống ngư dân cả trước mắt và lâu dài. Họ cũng không hề nhắc tới, tại Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 34, Thủ tướng Việt Nam đã không ngần ngại nhắc nhở “các nước ASEAN cần chú ý tới những diễn biến trên thực địa ở Biển Đông, trong đó có hành vi đe dọa tới ngư dân”. Và họ cũng không cũng lờ đi việc, Thủ tướng xúc động cảm ơn Malaysia đã đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam.

Buồn thay…

Văn Dân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều