+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Gắn kết và chủ động thích ứng

Tùng Lâm - 13/11/2020 20:31

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong bối cảnh khó khăn càng sáng lên tinh thần của một ASEAN tự cường, nỗ lực hợp tác cùng nhau trên tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng phối hợp với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN-BIS 2020) với sự tham gia của gần 2500 đại biểu tham dự dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến qua mạng internet.

Với chủ đề ASEAN số: Bền vững và Bao trùm, ASEAN-BIS 2020 tập trung vào tương lai đầu tư và kinh doanh của khu vực. Hội nghị vinh dự được chào đón 6 lãnh đạo là các vị nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ của các nước trong khu vực ASEAN và các nước đối tác đối thoại của ASEAN (Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Cộng hòa Indonesia Ir. H. Joko Widodo, Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường, Thủ tướng Úc Scott Morrison) và các Bộ trưởng các nước…).

Cùng tham gia làm diễn giả tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN năm nay còn có Chủ tịch Hội đồng EU, Tổng Thư ký OECD, các Bộ trưởng phụ trách Thương mại của Anh và Myanmar, lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, CEO của các tập đoàn hàng đầu thế giới tại những phiên thảo luận nhóm. Hội nghị đặt mục tiêu góp phần phát triển hơn nữa quan hệ đa phương, giải quyết những vấn đề đang tồn tại trong khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt, chưa bao giờ nền kinh tế của khu vực phải đối mặt với những thử thách nghiêm trọng như hiện nay do sự bùng phát của COVID-19, các thảm họa về thiên tai lũ lụt và sạt lở đất. Nền kinh tế toàn cầu suy yếu, sản xuất đình trệ và nhiều doanh nghiệp đã bị đẩy đến bờ vực phá sản; sự gián đoạn kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu và Hội nghị ASEAN-BIS 2020 là cơ hội để kích hoạt lại động lực tăng trưởng, thương mại và đầu tư trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường và nhiều thách thức mà khu vực phải đối mặt.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 nhận định: Đại dịch COVID-19 hiện nay là thách thức chưa từng có cho người dân trên toàn thế giới cũng như nền kinh tế của các quốc gia, làm suy giảm kinh tế, cản trở thương mại thế giới, làm sụp đổ các chuỗi cung ứng, ngăn trở sự di chuyển của người dân, và khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. ASEAN cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng xấu này. Thêm vào đó, một số nước thành viên ASEAN trong thời gian vừa qua còn phải liên tục hứng chịu những khắc nghiệt của thiên tai, liên tiếp các cơn bão mạnh, lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, gây thương vong cho nhiều người dân, phá hủy nhiều tài sản, công trình và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong ASEAN.

“Nhưng trong khó khăn, càng sáng lên tinh thần của một ASEAN tự cường, nỗ lực hợp tác cùng nhau trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, với mục tiêu bao trùm là bảo đảm sức khỏe, đời sống người dân; đồng thời tạo thuận lợi phục vụ các doanh nghiệp phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phục hồi, phát triển kinh tế”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 năm nay sẽ là cầu nối giữa các lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách với các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu khu vực. Hội nghị sẽ là nơi để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn tốt nhất để mở ra những cơ hội cho hợp tác và phát triển hướng tới phát triển bền vững và bao trùm.

Trải qua hơn 5 thập niên phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ASEAN đã trở thành cộng đồng kinh tế năng động, sáng tạo với hơn 630 triệu dân và tổng GDP là 3.100 tỷ USD (2019), tương đương là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Trong đó, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã có nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch COVID -19, triển khai kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm , thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn…

Cùng với chống dịch thành công, chính trị xã hội ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định, nhất là các cân đối lớn luôn vững vàng, do đó, năm 2021, các định chế tài chính lớn đều nhận định Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số, môi trường, xã hội và quản trị (ESG ); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực, phát triển bền vững và bao trùm. Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển .

Bên cạnh đó, tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN. Việt Nam cũng có nhiều hiệp định thương mại tự do đã và sẽ ký kết. Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các nhà đầu tư hãy đầu tư vào ASEAN trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Hội nghị Thượng Đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN – BIS 2020) trong bài phát biểu của mình nhận định: “Chưa bao giờ sự chung tay hợp tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp lại cần thiết như lúc này và đối tác công – tư là công thức để chúng ta vượt qua khủng hoảng. Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp ASEAN lần này của chúng ta với chủ đề ASEAN số – bền vững và bao trùm là cơ hội để các nhà lãnh đạo và cộng đồng kinh doanh trong khu vực thảo luận cùng nhau triển vọng của các nền kinh tế ASEAN trong thời gian tới, chia sẻ với nhau định hướng đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị “ESG”, thúc đẩy phát triển công nghệ mà nền tảng là công nghệ số; đồng thời chăm lo cuộc sống cho người dân, để cùng một lúc có thể đạt tới các mục tiêu tăng trưởng xanh, quản trị tốt, phát triển nhanh bền vững và bao trùm để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Ngoài các chương trình cứu trợ và tái thiết chung, lãnh đạo VCCI đề nghị các Chính phủ tập trung vào các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và các doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Startups)… Bởi vì đây là những khu vực đang chịu ảnh nhiều ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19 nhưng cũng là nơi sinh kế của hàng trăm triệu người dân ASEAN và là ngôi sao hy vọng của nền kinh tế số và các mô hình phát triển bền vững bao trùm. Các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho các lĩnh vực có nhiều tiềm năng nhưng gặp khó khăn tạm thời như: hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng… cũng cần được triển khai ngay, vì đó cũng chính là những khu vực có thể tạo ra sự phát triển bùng nổ sau đại dịch.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng mong muốn các nỗ lực thúc đẩy hội nhập, tăng cường liên kết ASEAN và các đối tác đối thoại sẽ được đẩy mạnh ngay cả trong bối cảnh đại dịch để ASEAN có thể đóng vai trò trái tim hội nhập của nền kinh tế khu vực.

“Vừa qua, VCCI và ASEAN BAC đã có sáng kiến thành lập mạng lưới khởi nghiệp ASEAN (ASEAN Entrepreneurship Network) để nối vòng tay lớn cho cộng đồng khởi nghiệp của ASEAN. Đó cũng là một mô hình cụ thể để thúc đẩy xu hướng này. Chúng tôi mong được các nhà lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác đối thoại ủng hộ và thúc đẩy. Ngoài ra, ngày mai, chúng ta sẽ chứng kiến lễ khởi động công nghệ cao ASEAN với dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết thêm.

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều nhất trí rằng, tất cả các quốc gia trong ASEAN đều đang phải đối mặt với những thách thức chung, vì vậy tất cả chúng ta cần phải hợp tác để giải quyết những thách thức mới, trong đó có việc kiểm soát đại dịch CCOVID-19, xây dựng lại niềm tin cho kinh doanh và đầu tư, lập kế hoạch để phục hồi kinh tế, giải quyết tình trạng thất nghiệp tăng nhanh, ô nhiễm môi trường trong khu vực.

VCCI cho biết sẽ cam kết hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại trên toàn thế giới để tiếp tục tổ chức những chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, chia sẻ thực tiễn tốt nhất, trao đổi các thông tin để tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam với khu vực ASEAN cũng như với thế giới./.

Bài mới
Đọc nhiều