+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới

10/11/2020 12:24

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dù nguyên nhân bão lũ, sạt lở là gì, chúng ta vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt.

Phát biểu trước Quốc hội sáng 10/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập tới những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Hiện tượng thiên tai, biến đổi khí hậu và thời tiết diễn ra ngày càng khốc liệt hơn với tần suất dày hơn. Ngoài những thiệt hại về vật chất, chúng ta đau buồn khi thiên tai, bão lũ, các vụ sạt lở đất để cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội”.

“Chúng ta vô cùng bàng hoàng khi có nhiều thi thể trẻ em được tìm thấy tại hiện trường các vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra gần đây tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn. Các cháu vẫn còn chưa được học hết bài học trên lớp, chưa đọc hết mọi mẩu chuyện, chưa chơi xong trò chơi của các cháu và còn nhiều ước mơ chưa thực hiện” – Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới - Ảnh 1.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, đã có nhiều tranh luận về nguyên nhân bão lũ, sạt lở ở miền Trung gần đây hay ở vùng Tây Bắc Tây Nguyên do biến đổi khí hậu cực đoan, do địa hình dốc đứng, do sự tác động của con người, trong đó cái thủy điện nhỏ, công trình hạ tầng… song dù bất kể là nguyên nhân trực tiếp là gì thì chúng ta vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt.

Thủ tướng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên và nước ta cần tiếp tục nhất quán với quan điểm đó. Độ che phủ rừng hiện nay đã tăng trở lại trên 42%, song so với nhiều nước thì vẫn còn thấp.

“Do đó chúng ta phải tiếp tục trồng cây gây rừng, làm cho Tết trồng cây trở thành một hoạt động thực chất hơn nữa theo lời dặn của Bác Hồ. Hướng đến lời dặn đó, tôi đề xuất sáng kiến trong 1 tỉ cây xanh 5 năm tới, trong đó có trồng cây ở các khu đô thị” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng cho biết, thời gian qua, bão chồng bão, lũ chồng lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống hàng triệu người dân ở miền Trung. Ngay giờ phút này, bão số 12 đang đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Nhiều người dân đã bày tỏ sự cảm động, cảm phục về những cố gắng vượt bậc của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, lực lượng quân đội, công an, các lực lượng phòng chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… thực hiện kiên quyết phương châm 4 tại chỗ về phòng chống lụt bão.

Trong đó, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an không quản ngại gian khổ, hy sinh quên mình để giúp đỡ nhân dân vượt qua bão lũ. Tình đồng bào đồng chí, thắm thiết đã thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, truyền thống của dân tộc. Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các bộ ngành, địa phương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, sửa chữa nhà ở, các công trình để nhanh chóng khôi phục đời sống, phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội.

Chính phủ đánh giá nghiêm túc nguyên nhân chủ quan, khách quan qua đợt bão lũ vừa qua tại miền Trung và sẽ tập trung các giải pháp khắc bất cập hạn chế đối với hồ thủy lợi-thủy điện nhỏ, đẩy mạnh trồng rừng, xử nghiêm các vụ phá rừng, trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường năng lực dự báo, ban hành chiến lược ứng phó thiên tai.

PV/VTV

Bài mới
Đọc nhiều