+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Chúng ta phải tự cứu mình trước’

06/03/2021 14:33

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến vai trò niềm tin là chất xúc tác lớn nhất cho mọi quyết tâm, mọi mục tiêu và hy vọng mọi người cùng chung sức, đồng lòng hướng về mục tiêu Việt Nam hùng cường vào năm 2045.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đổi thoại 2045 /// Ảnh: Sỹ Đông
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đổi thoại 2045

Chiều 6.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi Đối thoại Việt Nam 2045.

Đến dự buổi đối thoại có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương, hiệp hội và đại diện các doanh nhân, trí thức tiêu biểu.

Lắng nghe giới tinh hoa

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định những đóng góp to lớn của doanh nhân, trí thức vào sự phát triển cho đất nước trong thời gian qua. Sau Đại hội Đảng toàn quốc thứ XIII, Chính phủ có ý tưởng tổ chức buổi đối thoại 2045 nhằm lắng nghe ý kiến từ giới tinh hoa, đặc biệt là trí thức và doanh nhân, đồng thời trao đổi về các đóng góp chiến lược, sách lược và khát vọng của đất nước và các giải pháp, hiến kế phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Thủ tướng cho biết sau 30 năm đổi mới, đặc biệt là các nhiệm kỳ gần đây đạt nhiều thành công trên các lĩnh vực như: kinh tế vĩ mô ổn định, đời sống nhân được cải thiện rõ nét, niềm tin của nhân dân ngày càng được khẳng định vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, quy mô kinh tế có bước tiến nhanh, tuổi thọ người dân tăng. Các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là tập đoàn tư nhân có bước phát triển lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Chúng ta phải tự cứu mình trước’ - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào thân mật đại biểu tại buổi đối thoại

Thủ tướng chỉ ra một vài thách thức của đất nước như thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm trung bình thấp, các yếu tố nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững chưa vững chắc, tổng quy mô nền kinh tế còn nhỏ.

Thứ 2 là tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra chậm, năng lực cạnh tranh của ngành, quốc gia ở mức trung bình của thế giới. Thứ 3 là các thách thức khác vẫn chưa được giải quyết cơ bản, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu hụt, năng suất lao động thấp. Những vấn đề lớn như quản trị quốc gia, quản trị thành phố lớn, quản trị trường đại học còn nhiều vấn đề phải làm.

“Các thách thức ngày càng lớn hơn về thiên tại dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường diễn ra nhanh, thậm chí có những vẫn đề rất nhanh thuộc nhóm đầu thế giới như biến đổi khí hậu cực đoan”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Khát vọng hùng cường vào năm 2045

Cũng tại buổi đối thoại, Thủ tướng nhắc lại 2 mong mỏi lớn của Bác Hồ là tổ quốc thống nhất 2 miền nam bắc và một đất nước Việt Nam vẻ vang sánh vai với cường quốc 5 châu. Hiện mong mỏi thứ nhất đã thành hiện thực, Thủ tướng bày tỏ có niềm tin vững chắc rằng mong mỏi thứ 2 của Bác cũng sẽ thành hiện thực; đồng thời khẳng định mục tiêu xuyên suốt là xây dựng Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, dân chủ văn minh.

“Muốn dân giàu nước mạnh phải chú trọng phát triển quốc kế dân sinh. Muốn vẻ vang sánh vai với cường quốc 5 châu cần phải có những doanh nghiệp lớn mạnh, có sức cạnh tranh toàn cầu, có nhân lực xuất sắc để đảm đang những công việc của đất nước”, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ.

Do đó, cần giải phóng mọi nguồn lực, tiềm năng, khơi thông nguồn lực trong và ngoài nước, đón nhận các nguồn lực quốc tế từ toàn cầu hóa, đầu tư trực tiếp, gián tiếp cho đến công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Nhấn mạnh đến vai trò niềm tin là chất xúc tác lớn nhất cho mọi quyết tâm, mọi mục tiêu, Thủ tướng chia sẻ: “Chính phủ và bản thân tôi mong mỏi tất cả chúng ta, từ cán bộ đảng viên đến người dân, trí thức, doanh nghiệp đều thấm nhuần điều này và có tinh thần đi đầu. Chúng ta phải tự cứu mình trước”.

Vì vậy, Chính phủ đã khởi xướng chương trình đối thoại 2045 góp phần vun đắp niềm tin, sự chung sức đồng lòng. Thông qua đối thoại để cùng nhau lắng nghe, cùng nhau hành động hiện thực hóa di nguyện của Bác về một Việt Nam hùng cường, sánh vai với các cường quốc 5 châu vào năm 2045.

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Đối thoại Việt Nam 2045 sẽ được tổ chức định kỳ với hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nhiều chủ đề về kinh tễ, xã hội, môi trường, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, an ninh quốc phòng…

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều