+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức lên tiếng về căng thẳng ở Bãi Tư Chính

Đặng Trường - 24/08/2019 20:29

Trong buổi hội đàm với Thủ tướng Australia hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những phát biểu chính thức về những diễn biến gần đây trên biển Đông.

ttnghiemnghi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison tiến hành họp báo chung.

Duy trì hòa bình biển Đông vẫn luôn là mục tiêu của các nước trong khu vực và trên thế giới. Thế nhưng chỉ trong vòng một tháng qua, Trung Quốc đã ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa đến 2 lần, bỏ ngoài tai sự phản đối cứng rắn của Việt Nam và quốc tế. Sự hung hăng và ngang tàng của Trung Quốc đã đi ngược lại với luật pháp quốc tế và gây nên bất ổn trên biển Đông. Chính vì vậy, sau những thảo luận về chương trình hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng bày tỏ sự lo lắng về những căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Biển Đông. Sau những thảo luận về chương trình hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng bày tỏ sự lo lắng về những căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Biển Đông.

Người đứng đầu Chính phủ ta đã chia sẻ với truyền thông rằng: “Cả Việt Nam và Australia đều nhất trí cùng hợp tác bảo đảm duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hay đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC, đàm phán để sớm đạt được COC hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế”. Đây là phát biểu chính thức công khai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến Biển Đông sau khi đội tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam lần 2. Trước sau như một, Việt Nam vẫn thể hiện sự kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo và sẵn sàng giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

vuive

Chuyến công du Việt Nam của ông Scott Morrison là chuyến thăm chính thức của một thủ tướng Australia kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược” vào tháng 3 năm trước.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều