+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Ngăn chặn kịp thời, quyết liệt hơn các nguồn lây nhiễm ra cộng đồng

13/03/2020 10:00

Sáng nay, 13-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng đã đọc một bài thơ mà một nhà khoa học đã gửi tới với thông điệp cho rằng, dân tộc ta, đất nước ta đã đoàn kết, quyết tâm trong đại dịch, nhắn nhủ nhân dân làm tốt trách nhiệm trong công cuộc quan trọng này.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời khen ngợi tới Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia, các bộ, các ngành, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải…, các cán bộ trực tiếp thực hiện việc phòng chống, chăm sóc, điều trị bệnh. Các địa phương: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Khánh Hoà, TP Hồ Chí Minh… các nhà tài trợ: Vingroup, FLC, Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, TH Truemilk, Vinamilk… đã hỗ trợ cho công tác này.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp.

Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến toàn quốc để phổ biến thông tin về phòng, chống dịch, nhiều tổ chức cá nhân khác… “Chúng ta phải nhân lên ngọn lửa về tinh thần cách mạng, ý chí trong từng cơ sở, từng khu phố, từng khu dân cư, coi đó là tấm gương quý… Chúng ta cũng đã sẵn sàng đáp ứng mọi hàng hoá dồi dào để phòng chống dịch”, Thủ tướng nói.

Đánh giá những công việc phòng, chống dịch được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, Thủ tướng cho rằng, chưa có nước nào hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ như ở nước ta, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới công tác phòng, chống dịch cần có biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ hạn chế visa, kiểm soát việc khai báo y tế, hồ sơ sức khỏe… hay thông tin các ổ dịch mới xuất hiện trên bản đồ thế giới.

“Chúng ta phải có biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết, như một cú đánh nốc-ao, bởi nếu chúng ta chậm thì sẽ bị ngã gục. Phải ngăn chặn kịp thời hơn nữa, quyết liệt hơn nữa các nguồn lây nhiễm ra cộng đồng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ ngày 6-3 đến 12-3, Việt Nam ghi nhận thêm 28 trường hợp mắc mới (17 người Việt Nam và 11 người nước ngoài), nâng tổng số mắc lên 44 người. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 28.979 người, trong đó có 440 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 11.557 người cách ly tập trung tại cơ sở tập trung và 16.982 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Trên thế giới ghi nhận 126.529 trường hợp mắc tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó những quốc gia có số mắc nhiều nhất là Trung Quốc (80.793), Italy (12.462), Iran (9.000), Hàn Quốc (7.869), Pháp (2.281), Tây Ban Nha (2.277), Đức (1.966), Mỹ (1.336) với 4.635 trường hợp tử vong.

Tại Mỹ, đã có 1.336 trường hợp mắc, phân bố tại 43 tiểu bang, trong đó 23 tiểu bang đã công bố tình trạng khẩn cấp liên quan tới COVID-19. Mỹ đã nâng mức khuyến cáo đi lại toàn cầu và yêu cầu công dân Mỹ cân nhắc việc xuất cảnh. Tổng thống Mỹ đã tạm dừng cho nhập cảnh đối với những người đến từ các nước châu Âu trong vòng 30 ngày tới.

Trong vòng 2 tuần qua, số ca mắc COVID-19 bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần và số quốc gia bị ảnh hưởng tăng gấp 3 lần. Theo BCĐ Quốc gia, trong những ngày tới và những tuần tới, dự đoán số ca mắc bệnh mới, số người tử vong và số quốc gia bị ảnh hưởng thậm chí sẽ tăng cao hơn nữa…

Quỳnh Vinh/CAND

Bài mới
Đọc nhiều