+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Nga dương tính với virus SARS-CoV-2

01/05/2020 06:19

Nửa đêm 30/4, truyền thông Nga đưa tin Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) và đang được cách ly. Ông Mikhail nhận kết quả này khi đang chủ trì một phiên họp trực tuyến của chính phủ. Hiện, các thành viên và đội ngũ nhân viên có tiếp xúc trực tiếp với Thủ tướng Nga đang được xét nghiệm.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin dương tính với virus Corona

Trong cuộc gọi video với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, ông dương tính với SARS-CoV-2. Ông sẽ thực hiện chế độ tự cách ly và tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ theo quy định của Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi sức khoẻ người tiêu dùng liên bang Nga.

Ông Mishustin cũng đã đề xuất Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov tạm quyền điều hành chính phủ trong thời gian ông bị bệnh. Chính phủ sẽ tiếp tục làm việc như bình thường. Ngay trong ngày 30/4, Tổng thống Putin đã ký Sắc lệnh về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng thứ Nhất, ông Belousov giữ chức Quyền Thủ tướng Nga.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc gọi video với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/4/2020.

“Những gì xảy ra với ông Mishustin cũng có thể xảy ra với bất cứ ai. Tôi hy vọng rằng ông vẫn có thể tiếp tục làm việc từ xa và sẽ tích cực tham gia vào việc ra quyết định của chính phủ”, Tổng thống Putin nói.

“Không có ý kiến chỉ đạo của ông Mishustin, chính phủ sẽ không thể đưa ra các quyết định”, Tổng thống Putin nói và chúc ông Mishustin sớm hồi phục.

Thủ tướng Mishustin được bổ nhiệm hồi tháng 1 và đang chịu trách nhiệm về công tác ứng phó đại dịch Covid-19.

Truyền thông Nga hồi đầu tuần này loan tin các thành viên nội các và nhân viên có liên hệ trực tiếp với ông Mishustin thường xuyên được xét nghiệm Covid-19.

Diễn biến này xảy ra giữa lúc số ca nhiễm ở Nga đã tăng vọt lên hơn 100.000 vào ngày 30.4, với hơn 1.000 người chết vì Covid-19.

Tổng thống Putin ngày 28.4 kéo dài lệnh phong tỏa thêm hai tuần cho đến ngày 11.5 để hạn chế phạm vi lây lan của đại dịch Covid-19. Ông Putin đồng thời cảnh báo tình hình “rất khó khăn” phía trước.

Đại dịch Covid-19 đã lan đến tất cả 85 vùng của Nga, với thủ đô Moscow là tâm dịch, chiếm 50% tổng số ca nhiễm trên toàn quốc.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin từng làm trong ngành máy tính và công nghệ thông tin suốt những năm 1990, sau đó ông gia nhập ngành thuế.

Năm 2010, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan thuế vụ liên bang Nga và giữ chức vụ này từ đó đến nay. Trên cương vị người đứng đầu Cơ quan thuế liên bang Nga, ông Mishustin đã giúp nước này đạt được những thành công vượt bậc, với doanh thu từ thuế tăng 20%.

Năm 2019, Tạp chí Financial Times còn nhận định ông Mikhail Mishustin là “tương lai của ngành thuế” vì vai trò xây dựng hệ thống quản lý thuế bằng số hoá theo thời gian thực.

Ngày 15/1/2020, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử người đứng đầu Cơ quan thuế Liên bang Mikhail Mishustin làm Thủ tướng Nga và giới thiệu ứng viên này để Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) xem xét.

Đến 16/1, Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền nhất trí phê chuẩn đề cử ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng mới của nước này.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều