+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng New Zealand chọn cấp phó đồng tính, ngoại trưởng xăm mặt

02/11/2020 14:24

Bà Jacinda Ardern giới thiệu nội các “đa dạng đáng kinh ngạc” với nữ ngoại trưởng đầu tiên có hình xăm truyền thống của người Maori trên cằm, phó thủ tướng đồng tính và một chức vụ mới là bộ trưởng phụ trách đối phó COVID-19.

Thủ tướng New Zealand chọn cấp phó đồng tính, ngoại trưởng xăm mặt - Ảnh 1.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đang hoàn thiện nội các sau khi chiến thắng cuộc bầu cử tháng trước – Ảnh: REUTERS

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đang hoàn thiện nội các mới sau chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử hồi tháng trước, khẳng định ưu tiên trong nhiệm kỳ 2 của bà là đối phó với dịch COVID-19 và khôi phục kinh tế.

Hãng tin AFP ngày 2-11 cho biết bà Ardern đã chọn bộ trưởng tài chính Grant Robertson làm phó thủ tướng. Ông Robertson sẽ là người đồng tính công khai đầu tiên đảm nhiệm chức vụ này của chính phủ New Zealand.

Trước khi được bổ nhiệm, ông đã là cánh tay đắc lực cho bà Ardern trong nhiệm kỳ đầu tiên và cũng là chiến lược gia cho chiến dịch tranh cử của bà.

Phụ nữ và thổ dân Maori cũng có thêm một đại diện trong nội các mới khi bà Nanaia Mahuta được chọn làm ngoại trưởng. Không chỉ là nữ ngoại trưởng đầu tiên của New Zealand, bà Mahuta còn gây chú ý với hình xăm truyền thống của người Maori trên cằm.

Trong nội các cũng sẽ có một vị trí hoàn toàn mới là bộ trưởng phụ trách đối phó với dịch COVID-19.

Thủ tướng New Zealand chọn cấp phó đồng tính, ngoại trưởng xăm mặt - Ảnh 2.
Bà Nanaia Mahuta được chọn làm ngoại trưởng New Zealand – Ảnh: RNZ

“Đó là một nội các vô cùng xứng đáng, tài năng và cũng đa dạng một cách đáng kinh ngạc. Điều quan trọng là những cá nhân này, những người đã được thăng cấp vì những gì họ đem lại cho nội các, thể hiện chính đất nước New Zealand đã chọn họ”, bà Ardern nói.

Nói về lựa chọn cấp phó của mình, bà Ardern cho biết bà lựa chọn dựa trên năng lực hơn là đặc điểm. Thủ tướng cũng đánh giá cao bà Mahuta.

Chính phủ mới của New Zealand dự kiến tuyên thệ vào thứ sáu ngày 6-11.

Theo Thủ tướng Ardern, 3 năm tới sẽ là thách thức cho New Zealand trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng đi xuống và nước này sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang bao trùm toàn cầu.

TRẦN PHƯƠNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều