+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh

Tùng Lâm - 04/12/2020 14:35

Đoàn kết chính là cội nguồn sức mạnh của đại dân tộc Việt Nam. Chỉ khi cùng nắm chặt tay nhau tiến lên, chúng ta sẽ xây dựng được một quốc gia hùng mạnh.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 sáng nay (4/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, một biểu tượng đặc biệt về khối đại đoàn kết các dân tộc, như “54 cánh sen tạo nên một Bông Sen Việt Nam” rực rỡ, ngát hương.

Theo Thủ tướng, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện hỗ trợ về giáo dục, y tế, phát triển hạ tầng, kinh tế xã hội cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, chiếm 71,4% tổng chi cho các nhiệm vụ này của cả nước, chiếm 80% tổng chi giảm nghèo của vùng dân tộc thiểu số và miền núi…

Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội.

Với những quyết tâm và nguồn lực tập trung đầu tư mạnh mẽ, đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm; 99% trung tâm xã và 80% thôn có điện; 65% xã có hệ thống thuỷ lợi nhỏ đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống; 80% thôn có đường cho xe cơ giới; trên 50% xã có trạm y tế đạt chuẩn, 100% đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo có BHYT miễn phí.

Bên cạnh đó, các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm bảo tồn và phát huy. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các vùng đồng bào dân tộc được giữ vững… Niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng và Nhà nước được củng cố và tăng cường hơn.

“Nhìn một cách tổng quát, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số chưa bao giờ được khởi sắc như ngày nay”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho hay, đồng bào các dân tộc đã góp phần rất to lớn vào những thành quả phát triển vĩ đại của đất nước xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta, và gần đây nhất là thành quả của gần 35 năm Đổi mới đất nước.

Đây không phải là thành quả riêng lẻ của từng dân tộc, nó là sự kết tụ và giao hòa, thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó keo sơn máu thịt giữa các dân tộc anh em đồng bào đồng chí đồng nghĩa – đồng cảm, “tình đồng chí, nghĩa đồng bào”.

Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

“Đoàn kết chính là cội nguồn sức mạnh của đại dân tộc Việt Nam ta. Khi riêng rẽ, mỗi chúng ta chỉ là một giọt nước. Cùng nhau, chúng ta là đại dương. Chỉ khi cùng nắm chặt tay nhau tiến lên 54 dân tộc anh em Con Lạc Cháu Rồng, chúng ta sẽ xây dựng được một quốc gia hùng mạnh”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng lưu ý đến nhiều hạn chế khuyết điểm chưa thể làm được hay làm tốt hơn được.

Dẫn chứng so với sự phát triển của cả nước và ở từng địa phương, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nhất là ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, nguy cơ tái nghèo còn cao, khoảng cách thu nhập so với cả nước ngày càng giãn cách.

Hiện tượng di cư tự do, vấn nạn tàng trữ, buôn bán, sử dụng chất ma túy ở một số thôn bản còn diễn ra phức tạp; tình hình an ninh trật tự ở các tuyến biên giới, cửa khẩu có nhiều thách thức.

Bản sắc văn hóa của nhiều dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ mai một, trong khi nhiều hủ tục lạc hậu chậm được khắc phục, nhất là vấn nạn tảo hôn và tình trạng hôn nhân cận huyết làm suy kiệt nòi giống.

Khẳng định cộng đồng các dân tộc thiểu số là một bộ phận không thể tách rời và là “máu-thịt” của dân tộc Việt Nam, “no đói có nhau, sướng khổ cùng nhau”, Thủ tướng cho rằng, đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là đầu tư phát triển bền vững đất nước, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội; là yếu tố có tính nền tảng để đảm bảo đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong hệ thống quan điểm hướng đến đồng bào các dân tộc anh em mà Bác đã dặn, có hai điều quan trọng nhất mà chúng ta không được phép quên, đó là: “Đoàn kết các dân tộc và nâng cao thực chất đời sống của đồng bào”.

Vun đắp tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trường tồn mãi mãi

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cơ quan, đơn vị nỗ lực cao nhất để giải quyết căn bản những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, thực hiện phương châm hành động “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao huân chương Lao động hạng nhất cho Ủy ban Dân tộc.

Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần tập trung khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với mặt bằng chung cả nước; tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia…

Thủ tướng mong muốn đồng bào dân tộc thiểu số dù khó khăn vất vả đến đâu cũng phải ưu tiên thời gian và tiền của, tạo mọi điều kiện để cho con em được đến trường, được vui chơi, được học hành đến nơi, đến chốn.

“Chỉ có giáo dục mới là con đường duy nhất đưa bản làng, quê hương, đất nước chúng ta phát triển giàu mạnh được.

Trong tương lai, ngày mai tươi sáng phụ thuộc vào những gì chúng ta chuẩn bị trong ngày hôm nay. Chúng ta hãy cùng vun đắp khát vọng vượt khó vươn lên, phấn đấu làm giàu chính đáng, ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Hãy cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc (về tiếng nói, chữ viết, dân ca, dân vũ, dân nhạc…), đồng thời cần kiên quyết bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết.

Hãy tìm cách chuyển hóa các di sản và bản sắc dân tộc đó trở thành một nguồn lực, một thứ tài nguyên cho sự phát triển bền vững.

Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh

Hãy khơi gợi tinh thần và khát vọng về một Việt Nam hùng cường 2045 trong đồng bào dân tộc thiểu số”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng cho hay, với đồng bào dân tộc thiểu số, rừng là tấm áo giáp bảo vệ an toàn khỏi thiên tai, lũ lụt, sạt lở, là sinh kế của đồng bào. Vì thế, đã đến lúc đồng bào dân tộc thiểu số phải giữ rừng như chính sinh mạng của mình. Cùng nhau lên án và chặn đứng tệ nạn khai thác, chặt phá rừng trái phép.

Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để ban hành cơ chế, chính sách phù hợp hơn với thực tế; từng bước để đồng bào tăng thu nhập, đảm bảo lợi ích nhiều mặt từ bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ lá phổi xanh cho đất nước, chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

“Chúng ta phải cùng nhau xây dựng, vun đắp cho tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trường tồn mãi mãi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại đại hội:

Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia đoàn Chủ tịch đại hội
Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội phát biểu.
Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo chính trị đại hội.
Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Đại diện lực lượng thanh niên các dân tộc thiểu số tặng hoa, chúc mừng đại hội.
Thủ tướng: Nắm chặt tay nhau tiến lên, xây dựng quốc gia hùng mạnh
Đại biểu dự khai mạc đại hội.
Bài mới
Đọc nhiều