+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng muốn Tổ tư vấn hiến kế giúp Việt Nam thoát cảnh ‘chưa giàu đã già’

Tùng Lâm - 20/01/2020 20:29

Lãnh đạo Chính phủ muốn Tổ tư vấn tham mưu để Việt Nam tăng trưởng cao trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, thoát bẫy thu nhập trung bình. 

Tại cuộc làm việc đầu tiên của năm 2020 với Tổ tư vấn kinh tế, chiều 20/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn Tổ tư vấn tham mưu, hiến kế để làm sao tăng trưởng cao trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp bằng giải pháp mới, ý tưởng mới hơn trong điều hành .

“Vấn đề dài hơi hơn là có sức bật nào mới để thoát bẫy thu nhập trung bình, không để tình trạng chưa giàu đã già”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Kiên – Tổ trưởng Tổ tư vấn cho biết, trong năm 2020 Tổ sẽ phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội để tư vấn với Thủ tướng những giải pháp đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng về lượng và chất.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Tổ tư vấn Kinh tế, chiều 20/1.

Tổ sẽ theo dõi sát diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung để kịp thời tư vấn vấn đề phát sinh; tham gia ý kiến xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ 4; các giải pháp phát triển ngành cơ khí, nhất là sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp phụ trợ.

Các chuyên gia của Tổ cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng hệ thống chỉ tiêu theo dõi sự phát triển hài hòa của các địa phương. Nghiên cứu cân đối vĩ mô sản xuất điện, giữa thủy điện, điện khí và điện than, đối phó với nguy cơ hạn hán trong năm 2020 và những năm tới.

Góp ý với Thủ tướng, một số thành viên của Tổ tư vấn nêu các giải pháp về đẩy nhanh tốc độ triển khai một số dự án trọng điểm (đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…); giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn đối với động lực tăng trưởng của cả nền kinh tế. Có ý kiến cho rằng, phải khánh thành cho được một số công trình lớn trong năm 2020; cần ưu tiên hơn cho đầu tàu kinh tế để nền kinh tế có đầu tàu khỏe, giúp tăng trưởng mạnh hơn.

Lắng nghe hiến kế của thành viên Tổ tư vấn kinh tế, Thủ tướng đề nghị Tổ cần theo dõi sát tình hình kinh tế trong và ngoài nước để kịp thời phát hiện vấn đề mới, tham mưu cho Thủ tướng, nhất là các biện pháp tháo gỡ, điều chỉnh chính sách. “Linh hoạt, kịp thời, đúng đắn đối với chính sách là rất quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh. Cần tư vấn các thông điệp chính sách và công tác chỉ đạo để đạt mục tiêu, kết quả đề ra.

Bên cạnh kịch bản ngắn hạn, Tổ góp ý sâu hơn về chiến lược bởi “có những việc hôm nay là tốt nhưng hậu quả ngày mai lại xấu”. Lãnh đạo Chính phủ sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các thành viên Tổ tư vấn, “những gì không đồng tình có thể trao đổi trực tiếp với Thủ tướng”.

Bài mới
Đọc nhiều