+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng đề nghị Mỹ – ASEAN đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông

13/05/2022 07:52

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các nước lớn, trong đó có Mỹ, hợp tác với ASEAN đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Mỹ, chiều 12/5/2022 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN đã làm việc với đại diện lãnh đạo Quốc hội Mỹ. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chào đón lãnh đạo các nước ASEAN tại Đồi Capitol, tòa nhà Quốc hội Mỹ được mệnh danh có kiến trúc mái vòm đẹp nhất thế giới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelos. Ảnh: X.G

Đánh giá cao tầm quan trọng của ASEAN đối với hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực, các nghị sỹ Mỹ khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cam kết sẽ hỗ trợ để Mỹ tiếp tục tham gia tích cực, xây dựng và trách nhiệm vào hợp tác khu vực.

Đại diện Quốc hội Mỹ đề nghị cần ưu tiên các nỗ lực hiện nay để ứng phó đại dịch, thúc đẩy phục hồi và đẩy nhanh các đề xuất, sáng kiến, chương trình hợp tác trong các lĩnh vực cùng có lợi như kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu,… đóng góp cho sự phát triển dài hạn và bền vững tại khu vực.

Các nghị sỹ Mỹ cũng bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường phối hợp thúc đẩy đối thoại và hợp tác, ứng phó và giải quyết hiệu quả các thách thức và vấn đề khu vực, hoan nghênh các nỗ lực xây dựng một Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) ở Biển Đông, đóng góp duy trì và bảo đảm môi trường hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Đón chào doanh nghiệp Mỹ với nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đồng hành, ủng hộ của Nghị viện Mỹlà đóng góp quan trọng cho sự phát triển năng động, mạnh mẽ trong quan hệ ASEAN-Mỹ 45 năm qua.

Thủ tướng đặc biệt cảm ơn Quốc hội và nhân dân Mỹ hỗ trợ ASEAN, trong đó có Việt Nam, kiểm soát đại dịch Covid-19 trong hơn hai năm qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những biến chuyển tình hình khu vực và thế giới vừa là thử thách cũng chính là động lực để ASEAN và Mỹ đồng hành, cùng phát triển. ASEAN hoan nghênh Mỹ cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, sẵn sàng phối hợp với Mỹ vượt qua dịch bệnh, đón chào doanh nghiệp Mỹ với nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư hấp dẫn, phục hồi thành công, bảo đảm chuỗi cung ứng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo ASEAN làm việc với Chủ tịch Hạ viện Pelosi và một số nghị sỹ Quốc hội Hoa Kỳ.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong muốn các nước lớn, trong đó có Mỹ , hợp tác với ASEAN đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Thủ tướng đề nghị cần sớm xây dựng các mối liên hệ thường xuyên, thông qua tiếp xúc giữa Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) với Quốc hội Mỹ để củng cố lòng tin, duy trì đối thoại chân thành về tất cả mọi vấn đề trong hợp tác. Đồng thời, cần thiết lập mối quan hệ hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi giữa các cơ quan lập pháp. Đây là tiền đề cho hợp tác lâu dài toàn diện giữa các Quốc hội/Nghị viện, cùng phối hợp chính sách một cách hiệu quả trong ứng phó với các thách thức chung.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh hai bên cần quan tâm các chương trình hợp tác vì phát triển bao trùm, đồng đều, bền vững, tạo điều kiện cho các thế hệ tương lai cùng phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam bày tỏ mong muốn Mỹ phối hợp với ASEAN nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực ASEAN, đặc biệt là đưa những vùng sâu vùng xa như Mê Công hòa nhập vào dòng chảy phát triển chung của các nước và của cả khu vực.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN tiếp và làm việc với đại diện các doanh nghiệp lớn của Mỹ.

Sẵn sàng trao đổi, bàn bạc những quan ngại của Mỹ bất cứ ở đâu

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Trưởng Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai. Thủ tướng cho biết tình hình kinh tế Việt Nam đang phát triển tốt, đã bước vào giai đoạn bình thường sau đại dịch, một phần không nhỏ nhờ sự giúp đỡ hỗ trợ vắc xin từ bạn bè quốc tế, trong đó có nguồn lớn đến từ Mỹ thông qua sáng kiến Covax.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” và khẳng định Việt Nam tiếp tục xây dựng nền kinh tế độc lập, hội nhập kinh tế sâu rộng, thu hút đầu tư chọn lọc, phát triển công nghệ cao, kinh tế số, năng lượng sạch, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam luôn coi quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư và tài chính với Mỹ là động lực mạnh mẽ trong thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Hiện, Việt Nam trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ ở khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông sản, nhiều lao động, do đó mong phía Mỹ tạo thuận lợi vì điều này có lợi cho cả hai bên, đồng thời sẵn sàng trao đổi, bàn bạc những quan ngại của Mỹ bất cứ ở đâu, khi nào…

Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phục hồi sau đại dịch. Bà Katherine Tai đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, là dấu mốc quan trọng giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước…

Bà Katherine Tai bày tỏ mong muốn sớm thăm lại Việt Nam để chứng kiến những đổi thay vượt bậc của đất nước Việt Nam, cũng như thúc đẩy hợp tác trên các vấn đề cùng quan tâm, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước nói chung.

Tùng Lâm  

Bài mới
Đọc nhiều