+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: ‘Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19’

Tùng Lâm - 17/03/2020 10:58

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn dân tham gia chống dịch Covid-19 với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch; mỗi phường xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ /// Ảnh Ngọc Thắng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực và kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh

Sáng 17.3, phát biểu tại lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Việt Nam đang đứng trước thời khắc hết sức quan trọng, đang đối mặt với đại dịch Covid-19 có quy mô toàn cầu.

Theo Thủ tướng, trong hơn 2 tháng qua, Việt Nam đồng tâm, đồng sức tham gia vào một chiến dịch phòng chống dịch bệnh ở quy mô chưa từng có.

“Với tốc độ lan tràn nhanh chóng, nhiều quốc gia đã phải đối phó với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng – khủng hoảng dịch bệnh. Những xáo trộn cuộc sống, tâm lý, việc làm, suy giảm kinh tế, xã hội đã ảnh hưởng sâu sắc từng người dân, sự yên bình của mỗi quốc gia”, ông nói.

Thủ tướng đánh giá, trong thời gian tới, đại dịch Covid-19 tiếp tục chuyển biến phức tạp, sẽ lan rộng hơn, quy mô lớn hơn, sẽ còn nhiều trường hợp tử vong, và chắc chắn tác động sâu sắc hơn đối với các quốc gia trên thế giới.

Theo Thủ tướng, ở Việt Nam, kể từ khi ca bệnh số 17 xuất hiện, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19, kết thúc 22 ngày không có ca bệnh mới.

Thủ tướng: 'Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19' - ảnh 1
Thủ tướng tham gia ủng hộ tại buổi lễ phát động

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng tới 158 quốc gia, với tốc độ lây lan nhanh ngoài sức tưởng tượng với 170.000 người nhiễm bệnh, 6.000 người tử vong thì ở Việt Nam mới có ca nhiễm thứ 61, trong đó đã chữa khỏi 16 ca, và chưa có bệnh nhân nào tử vong.

Theo Thủ tướng, chúng ta đã kiểm soát tốt tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, ngăn chặn cách ly triệt để, chăm sóc điều trị tốt, phát hiện sớm, truyền thông hiệu quả, nâng cao tinh thần cảnh giác và sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân.

“Thắng lợi bước đầu này thể hiện ý chí thống nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong cuộc chiến đấu chống lại đại dịch trên tinh thần chống dịch như chống giặc, một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao. Chúng ta có thể tin tưởng rằng, Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh”, Thủ tướng nói, đồng thời khẳng định, “Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh”.

“Đảng, nhà nước ta luôn đặt sức khỏe người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện mục tiêu quản lý kinh tế, xã hội của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Quyết liệt hơn nữa khống chế đại địch

Dẫn lại những câu chuyện “người tốt, việc tốt” trong phòng chống dịch, từ chuyện cháu bé dùng tiền mừng tuổi để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người, hay những nhà khoa học sáng chế dung dịch sát khuẩn tặng hàng ngàn chai cho người dân phòng Covid-19… Thủ tướng cho rằng, đây là những ví dụ khẳng định những lúc khó khăn, gai góc nhất là dịp để mỗi người dân Việt Nam thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam.

“Một lần nữa, tôi có niềm tin chúng ta sẽ đẩy lùi, chặn đứng dịch bệnh, áp dụng mọi biện pháp, sáng kiến, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường, đồng thời quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của đất nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng: 'Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19' - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp ủng hộ tới 20 tỉ đồng ngay trong buổi lễ phát động

Từ đó, Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào trong, ngoài nước phát huy kết quả đạt được, nỗ lực hết sức mình thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa khống chế đại địch, cố gắng đưa đời sống kinh tế, xã hội bình thường.

“Cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trước quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế, cấp chính quyền, với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch; mỗi phường xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình, là một pháo đài phòng chống dịch”, ông khẳng định.

Hoanh nghênh lời kêu gọi của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các giới, các đơn vị, và người dân, tùy theo khả năng của mình, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ta ở nước ngoài, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách của dân tộc để vượt qua khó khăn, thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng.

Ủng hộ 235 tỉ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đọc lời kêu gọi phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng: 'Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19' - ảnh 3
Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đọc lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Theo ông Mẫn, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 ở nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ngày càng lan rộng, bùng phát tại nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và đang tác động nhiều mặt đến đời sống nhân dân và kinh tế, xã hội của đất nước.

Để tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch, có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, MTTQ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi lễ, Tổng thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh thông báo có nhiều đơn vị, tổ chức đã chung tay ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền lên tới 235 tỉ đồng.

Bài mới
Đọc nhiều