+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Malaysia tiết lộ bí quyết sống sống lâu sống khỏe

Tùng Lâm - 28/08/2019 19:42

Chia sẻ với sinh viên và các quan chức Việt Nam tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sáng 28.8, Thủ tướng 94 tuổi của Malaysia Mahathir Mohamad cho biết bí quyết để sống lâu một cách khỏe mạnh của ông là “đừng ăn quá nhiều”. 

Thủ tướng Mahathir Mohamad thăm Đại học FPT sáng 28.8 /// Ảnh FPT
Thủ tướng Mahathir Mohamad thăm Đại học FPT sáng 28.8

Đồ quá ngon thì đừng ăn nữa

Tại buổi giao lưu của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad với sinh viên Đại học FPT tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) sáng 28.8, Hiệu trưởng trường này là ông Nguyễn Khắc Thành đã hỏi bí quyết để Thủ tướng Malaysia sống khỏe mạnh và dẫn dắt đất nước một cách minh mẫn ở tuổi 94.

“Tất nhiên là chúng tôi sẽ nỗ lực đổi mới và sáng tạo, nhưng trước hết chúng tôi phải khỏe mạnh. Xin ngài Thủ tướng chia sẻ bí quyết, vì chúng tôi rất hy vọng có thể có sức khỏe và mạnh mẽ như ngài ở tuổi 94, thậm chí có thể là 100”, ông Thành đặt câu hỏi và nhận được sự tán thưởng của cả hội trường.

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Mahathir cho biết: “Thẳng thắn mà nói, tôi cũng không biết làm sao tôi có thể sống đến 94. Có một số kỷ luật nhỏ mà tôi tuân thủ và tôi muốn chia sẻ với mọi người là đừng ăn quá nhiều. Đó là những gì mẹ tôi nói. Bà nói, khi thấy thức ăn ngon quá thì đừng ăn nữa. Điều đó rất khó vì đồ ăn ngon thì bạn sẽ không thể cưỡng lại được. Vì nó ngon, bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường và do thế dạ dày bạn sẽ trở nên to hơn. Nếu bạn làm việc đó quá thường xuyên dạ dày bạn sẽ trở nên rất lớn và bạn cần ăn nhiều hơn để lấp đầy nó, và bạn sẽ trở nên béo ú”.

Thủ tướng Malaysia: Muốn sống lâu thì đừng ăn quá nhiều - ảnh 1
Ngài Thủ tướng đã 94 tuổi nhưng vẫn có thể lái xe 120 km/giờ

Theo Thủ tướng Mahathir, nếu có một cơ thể to béo, mọi bộ phận trong đó đều phải làm việc nhiều hơn để vận hành thông suốt. Do đó, cả cơ thể sẽ mệt nhọc, già cỗi sớm hơn.

Thủ tướng Mahathir cũng chia sẻ việc ông giữ cân nặng nhờ quan sát cỡ quần áo và ông mặc một cỡ từ 40 năm nay.

Đó là bí quyết giúp ông tuy bắt đầu sự nghiệp chính trị khá muộn, ở tuổi ngoài 40, nhưng vẫn lãnh đạo đất nước Malaysia liên tiếp hơn 20 năm, nghỉ hưu trong gần 1 thập kỷ và lại được bầu làm Thủ tướng ở tuổi 92, một tiền lệ chưa từng có trên chính trường thế giới.

Trong quãng thời gian lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Mahathir được ghi công là người đã đưa một đất nước Malaysia nông nghiệp lạc hậu trở thành một nền kinh tế lớn trong khu vực.

Kết nối với các nền kinh tế lớn để tập dượt, tăng sức cạnh tranh

Thủ tướng Malaysia cũng chia sẻ với sinh viên Đại học FPT, nguồn lực công nghệ tương lai của Việt Nam, về tầm nhìn công nghệ của Malaysia trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh việc Malaysia nhận thức được những cơ hội và thách thức cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, và nếu một đất nước nào đó bỏ qua bước ngoặt công nghệ này, nước đó sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Ngoài 11 kế hoạch tập trung vào những ngành chủ lực nhất như máy móc, hóa chất, thiết bị y tế… Malaysia cũng chú trọng vào những ngành mà doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham gia, như dệt may.

“Chúng tôi dành sự chú ý đặc biệt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, có chính sách để chuẩn bị cho khối doanh nghiệp chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghệ với kỹ năng cao hơn, sáng tạo hơn, để tận dụng được lợi thế từ công nghệ”, Thủ tướng Mahathir nói.

Thủ tướng Malaysia: Muốn sống lâu thì đừng ăn quá nhiều - ảnh 2
Thủ tướng Mahathir, Bộ trưởng Khoa học – Công nghệ Chu Ngọc Anh và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại buổi giao lưu.

Chính phủ Malaysia cũng nhấn mạnh 13 chiến lược tổng quát và kế hoạch hành động 13 năm để đưa Malaysia bước trên cuộc hành trình thay đổi bức tranh ngành công nghiệp chế biến trong vòng 1 thập kỷ.

Mục tiêu hành động của Chính phủ Malaysia tập trung vào vốn, hạ tầng, hệ thống quy định, kỹ năng, và nền công nghiệp công nghệ cao. Qua chiến lược và kế hoạch hành động này, Malaysia hy vọng vào năm 2025 – 2026 có thể đạt được 4 mục tiêu quốc gia: tăng năng suất lao động, tăng tỷ lệ đóng góp vào GDP của khu vực công nghiệp chế biến, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và tạo ra nhiều công việc cần tay nghề cao.

Malaysia cũng kết nối chặt chẽ hơn với các nền kinh tế hiện đại như Nhật, Hàn, Mỹ, Trung Quốc… để tập dượt, nâng cao kinh nghiệm và năng lực cạnh tranh.

Với một nền công nghiệp kỹ thuật cao và phát triển hơn, ông hy vọng Malaysia có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và trở thành một quốc gia phát triển bền vững trước năm 2025.

Bày tỏ cảm ơn chuyến thăm và những lời chia sẻ của Thủ tướng Mahathir Mohamad về chiến lược của Malaysia trong việc phát triển công nghệ cao trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Chu Ngọc Anh tin rằng, hợp tác công nghệ cao giữa Việt Nam và Malaysia sẽ ngày càng phát triển.

Ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Thủ tướng Mahathir Mohamad tạo điều kiện để các doanh nghiệp như FPT, Viettel tham gia vào các dự án chuyển đổi số của Malaysia.

Ngược lại, Việt Nam cũng sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ của Malaysia tham gia hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Malaysia đã luôn hỗ trợ FPT suốt 15 năm qua trong quá trình FPT hợp tác cùng Petronas, cơ quan Chính phủ của Malaysia về nền tảng trí tuệ nhân tạo.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều