+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Lý Hiển Long đến tòa kiện blogger Singapore chia sẻ thông tin sai sự thật

06/10/2020 14:19

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đến Tòa án Tối cao vào ngày 6-10 để điều trần về cáo buộc phỉ báng đối với blogger, cố vấn tài chính Leong Sze Hian.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kiện ông Leong về một bài viết của trang tin tức The Coverage – Malaysia mà blogger này đã chia sẻ trên tài khoản Facebook của mình vào ngày 7-11-2018.

Bài báo có cáo buộc rằng cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak đã ký “thỏa thuận bí mật” với Thủ tướng Lý để đổi lấy sự giúp đỡ của các ngân hàng Singapore trong việc rửa tiền từ quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) của Malaysia.

Thủ tướng Singapore đến tòa án kiện blogger chia sẻ thông tin sai sự thật - Ảnh 1.
Thủ tướng Lý Hiển Long đến Tòa án tối cao ngày 6-10-2020. Ảnh: The Straits Times

Là nhà lãnh đạo chính trị được trả lương cao nhất thế giới và cũng là người đứng đầu chính phủ cam kết không khoan nhượng đối với tham nhũng, ông Lý Hiển Long, 68 tuổi, không lạ gì việc bảo vệ sự liêm chính của mình thông qua các kênh pháp lý.

Thủ tướng Lý được luật sư Davinder Singh từ văn phòng luật Davinder Singh Chambers bảo vệ quyền lợi trước tòa.

Các luật sư của ông Lý nói rằng bài báo chứa những cáo buộc “sai sự thật và vô căn cứ” và buộc tội rằng ông Leong đã chia sẻ bài đăng “với mục đích ác ý” để gây thiệt hại cho thân  chủ của họ. Ông Leong sau đó đã xóa bài đăng này.

Ông Leong cho biết “chỉ chia sẻ” bài báo mà không thêm bình luận hay thay đổi nội dung và bác bỏ những cáo buộc rằng ông đã đăng bài viết một cách ác ý.

Ông Leong được luật sư và chính trị gia đối lập Lim Tean bào chữa.

Thủ tướng Singapore đến tòa án kiện blogger chia sẻ thông tin sai sự thật - Ảnh 2.
Quang cảnh trước tòa án tối cao trước phiên tòa. Ảnh: The Straits Times

Phiên tòa dự kiến ​​sẽ diễn ra cho đến cuối tuần.

Các nhân vật cấp cao trong Đảng Hành động Nhân dân – bao gồm cả người cha quá cố của ông Lý Hiển Long và là người sáng lập Singapore ngày nay là ông Lý Quang Diệu –  trước đây cũng đã kiện phương tiện truyền thông nước ngoài, các đối thủ chính trị và các nhà bình luận trực tuyến vì tội phỉ báng.

Singapore duy trì kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông địa phương và ban hành luật tin tức giả vào năm 2019. Chính phủ cho biết họ không hạn chế những lời chỉ trích chính đáng hoặc không hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Thủ tướng Singapore đến tòa án kiện blogger chia sẻ thông tin sai sự thật - Ảnh 3.
Cố vấn tài chính Leong Sze Hian (thứ 5 từ trái sang) và luật sư Lim Tean (thứ 4 từ trái sang) cùng các cộng sự trong văn phòng luật sư của mình. Ảnh: The Straits Times

Vào năm 2015, ông Lý đã từng đứng nhiều giờ trước tòa trả lời các câu hỏi mà ông đã kiện một blogger về các bài viết không chính xác liên quan đến các quỹ trong chương trình tiết kiệm hưu trí bắt buộc của Singapore.

Trong một bước ngoặt trước phiên tòa tuần này, luật sư Lim Tean của ông Leong đã bị bắt hôm 2-10 vì bị nghi ngờ vi phạm lòng tin, sau khi ông Lim không đến gặp cảnh sát để phỏng vấn.

Luật sư Lim Tean đã được trả tự do trước phiên tòa, cho biết vụ bắt giữ có động cơ chính trị nhưng cảnh sát phủ nhận.

Gia Minh/The Straits Times, Reuters

Bài mới
Đọc nhiều