+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Lo cho công nhân những vấn đề thiết thực như bữa ăn hàng ngày

25/09/2019 18:25

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm, lo những vấn đề thiết thực cụ thể với người lao động như bữa ăn hằng ngày, an toàn thực phẩm…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc

Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc thường kỳ với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) để đánh giá kết quả thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2018, trọng tâm phối hợp công tác năm 2019- 2020.

Về dự án đầu tư xây dựng thiết chế của Công đoàn, TLĐLĐ Việt Nam cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại Hà Nam gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách, như về cơ chế giao đất; chủ thể ký hợp đồng cho thuê, bán căn hộ; nguồn vốn… Dự kiến, cuối năm này sẽ có căn hộ đầu tiên bàn giao cho đoàn viên công đoàn.

Trước thực tế này, Thủ tướng đề nghị các địa phương cần quan tâm vấn đề nhà ở công nhân, trong đó có việc bố trí quỹ đất, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Thủ tướng đề nghị TLĐLĐ làm việc với 33 tỉnh, thành phố thống nhất quỹ đất, thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư thiết chế công đoàn…

Theo Thủ tướng, 9 tháng năm 2019, kinh tế tăng trưởng trên tất cả lĩnh vực, dự kiến 12/12 chỉ tiêu năm nay đều đạt và vượt. Giải quyết cho 1 triệu người có việc làm mới. Môi trường kinh doanh được cải thiện nhanh, rõ nét, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, được doanh nghiệp, người dân ghi nhận.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhìn nhận đời sống của một bộ phận người lao động vẫn còn khó khăn. Việc xây dựng 50 thiết chế công đoàn còn gặp những vướng mắc về Luật Đất đai,  Luật Kinh doanh bất động sản,  Luật Đầu tư,  Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công. Vấn đề này đã được phát hiện và sẽ tiếp tục xử lý, Thủ tướng cho biết.

Về định hướng phối hợp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, TLĐLĐ Việt Nam cần tiếp tục tham gia hiệu quả tích cực hơn nữa công tác xây dựng thể chế, thực hiện phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn. Hai bên phải tập trung nghiên cứu kỹ việc sửa đổi Bộ luật Lao động, nhất là những nội dung quan trọng có ảnh hưởng tác động lớn đến xã hội như vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, tăng số ngày nghỉ…

Thủ tướng cũng lưu ý quan tâm, lo những vấn đề thiết thực cụ thể với người lao động như bữa ăn hằng ngày, an toàn thực phẩm. Bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể và doanh nghiệp dịch vụ cung cấp suất ăn, chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động tại các KCN, khu chế xuất.

Văn Kiên

Bài mới
Đọc nhiều