+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng

19/05/2023 08:41

Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng nay lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản, theo lời mời của Thủ tướng Kishida Fumio.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Nội Bài ngày 19/5.

Thủ tướng sẽ cùng lãnh đạo các nước dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng lần thứ 49 ngày 20-21/5 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Đây là lần thứ ba Việt Nam tham dự hội nghị này và là lần thứ hai dự theo lời mời của Nhật Bản. Năm nay, Việt Nam là một trong hai nước Đông Nam Á được Nhật Bản mời, bên cạnh Indonesia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến tham gia các phiên thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng về những chủ đề “Hợp tác xử lý đa khủng hoảng”, “Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững” và “Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”. Thủ tướng cũng có kế hoạch tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước dự hội nghị và gặp nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng lần thứ 49 nằm trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 19-22/5. G7 gồm các quốc gia công nghiệp tiên tiến Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Canada và Italy, đóng vai trò quan trọng trong định hình và củng cố cấu trúc, quản trị toàn cầu. Các thành viên G7 sở hữu hơn một nửa giá trị tài sản thế giới, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu, với thị trường 10% dân số thế giới.

2023 là năm Việt – Nhật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng của hai nước phát triển toàn diện thời gian qua. Nhật là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Quốc gia này là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm ngoái đạt gần 50 tỷ USD, tăng so với mức 42,7 tỷ USD năm 2021. Ba tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 11 tỷ USD.

Về đầu tư trực tiếp, Nhật đứng thứ 3 trong 143 quốc gia, vùng lãnh thổ rót vốn vào Việt Nam. Lũy kế đến cuối tháng 3, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư 5.050 dự án FDI, tổng vốn gần 70 tỷ USD. Đây cũng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, với tổng giá trị vay tính đến hết năm tài khóa 2020 là 2.812,8 tỷ yen (27,5 tỷ USD).

Trong ngày đầu ở Nhật, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến gặp gỡ kiều bào và tri thức người Việt sinh sống, làm việc tại đây. Cộng đồng người Việt tại Nhật có hơn 476.000 người.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều