+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng ký quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19

26/05/2021 19:33

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vắc xin phòng covid-19.Bộ Tài chính được giao quản lý quỹ.

Theo quyết định của Chính phủ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 sau khi được thành lập sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Quỹ cũng tiếp nhận các nguồn vốn hợp pháp khác để mua, nhập khẩu vaccine, cũng như nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vaccine phòng Covid-19.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, dùng vốn đúng mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.

Cũng theo quyết định của Chính phủ, Quỹ vaccine phòng Covid-19 chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của các cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính và Kiểm toán nhà nước; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng.

Quỹ được sử dụng vốn nhàn rỗi để gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Tiêm vaccine phòng covid-19 cho người dân.

Quỹ sẽ sử dụng cán bộ, công chức của Bộ Tài chính, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định. Kinh phí hoạt động của bộ máy quản lý quỹ do ngân sách nhà nước chi trả.

Bộ Y tế là cơ quan chủ trì, tổng hợp nhu cầu mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19, trình Thủ tướng quyết định chi từ quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu, cũng như nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine theo quy định. Trên cơ sở này, Bộ Tài chính xuất chi quỹ sau khi Thủ tướng xem xét, quyết định.

Với dự kiến mua 150 triệu liều vaccine cho khoảng 75 triệu người của Bộ Y tế, Bộ Tài chính ước cần khoảng 25.200 tỷ đồng, trong đó 21.000 tỷ là phí vaccine, còn lại là vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm chủng. Để mua vaccine, ngân sách trung ương dự kiến phải bố trí khoảng 16.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỷ đồng.

Minh Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều