+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Kinh tế Việt Nam phải phục hồi hình chữ V

09/05/2020 11:44

Nói với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng tin kinh tế sẽ phục hồi như lò xo nén sau dịch với mục tiêu năm nay GDP tăng 5%, lạm phát dưới 4%.

Sáng 9/5, cộng đồng doanh nghiệp gặp trực tuyến với Thủ tướng và nhiều  lãnh đạo Bộ, ngành để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn và phục hồi kinh tế. Đây là lần thứ tư, Thủ tướng chủ trì một hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.

Một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh Việt Nam vẫn theo đuổi chiến lược mục tiêu kép, là vừa chống dịch, vừa tăng trưởng kinh tế, để “ngọn lửa tăng trưởng phải cháy, sớm bùng lên trở lại khi dịch được kiểm soát”.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến Chính phủ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp sáng 9/5. Ảnh: Quang Hiếu.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến Chính phủ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp sáng 9/5.

Nhiều tổ chức quốc tế hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam năm nay, như WB là 4,9%, IMF 2,7%… Quý I, GDP Việt Nam tăng 3,82% – mức thấp nhất 10 năm gần đây nhưng theo ông, là mức khá trong số các nước ASEAN. Điều này cho thấy Việt Nam không quá phụ thuộc vào thị trường thế giới. Trước khó khăn của đại dịch, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân, nền kinh tế. Khi các lệnh giãn cách được nới lỏng, dịch bệnh đi qua thì nền kinh tế sẽ như chiếc lò xo nén lại, giờ là lúc phải bung ra.

“Lúc này chúng ta phải khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng 5%, cao hơn dự báo của IMF và kiểm soát lạm phát dưới 4%”, ông nhấn mạnh.

Muốn đạt mục tiêu này, ông đề cập 5 mũi giáp công là thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế, trước hết là đầu tư tư nhân. Kế đó là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa.

“Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng góp vào phát triển, kinh tế sau dịch phải hình chữ V, chứ không phải chữ U, càng không phải chữ W”, Thủ tướng khẳng định.

Các nhà kinh tế học chọn chữ cái La Mã để dự đoán khả năng phục hồi của kinh tế với Covid-19. Mô hình chữ V hàm ý sự phục hồi nhanh tương đương với đà sụt giảm. Mô hình chữ U cho thấy kinh tế sẽ ở đáy lâu hơn trước khi phục hồi. Mô hình chữ W hàm ý về khả năng đi lên rồi có thể suy thoái trở lại trước khi phục hồi hoàn toàn.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mở đầu Hội nghị đối thoại Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 9/5. Ảnh: Ngọc Thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp ngày 9/5.

Góp ý để kinh tế Việt Nam phát triển theo hình chữ V, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Chính phủ nên tiếp tục thu hút đầu tư, tăng cường chuỗi cung ứng. Hiệp hội này sẽ hỗ trợ đầu tư trực tiếp nước ngoài Nhật Bản vào Việt Nam. “Các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng tốt hơn cơ hội trong khai thác thị trường mới, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững”, ông nói.

Thừa nhận Việt Nam còn nhiều nút thắt nhưng ông lưu ý hội nghị gặp gỡ hôm nay không phải than nghèo kể khổ, mà phải có kết quả cụ thể, giải pháp ý tưởng mới về thị trường, chuỗi giá trị như là “chất keo” để kết nối các chuỗi giá trị đứt gãy.

“Chính phủ không thể giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, nhưng giúp doanh nghiệp tăng năng suất. Giờ là lúc bàn tới chính sách tăng tốc, đòn bẩy cho phát triển”, ông lưu ý.

Với các doanh nghiệp, ông đề nghị nên có 6 nhân tố lúc này là yêu Tổ quốc, đoàn kết, chủ động, sáng tạo và giữ vững niềm tin. “Đừng cầu không có khó khăn, đừng mong có dễ dàng vì dễ dàng không đến lượt chúng ta. Nếu không sáng tạo, tự mình lùi lại phía sau”, ông nói.

Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vươn tầm quốc tế nhưng chưa có doanh nghiệp lọt vào top 500. “Tôi hy vọng 25 năm nữa Việt Nam sẽ xuất hiện những đế chế như Google, Alibaba…Không gì là không thể”, Thủ tướng nói.

Còn với các bộ, ngành, ông đề nghị những chính sách nêu lên phải mới mẻ, có ý tưởng mới thay vì chỉ nói những điều đã biết. Các bộ, ngành cũng cần chống lại sự vô cảm, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp thông qua cắt giảm nhanh thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.

Anh Minh/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều