+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng kiểm tra tại TP.HCM: Không để khu cách ly thành nơi nguy cơ lây nhiễm

26/06/2021 10:23

8h30 sáng ngày 26/6, trong chương trình kiểm tra tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đang đến kiểm tra tại Khu cách ly tại Ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM (TP Thủ Đức).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM sáng 26/6.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM sáng 26/6.

Sau khi nghe Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao đổi thông tin liên quan đến khu cách ly, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo TP.HCM phải rút kinh nghiệm của các tỉnh, không để khu cách ly tập trung trở thành nơi có nguy cơ lây nhiễm.

Theo Thủ tướng, việc cách ly trong khu cách ly tập trung phải được thực hiện triệt để, nhất quyết phải cho người cách ly tắm riêng. Mặt khác, cần tăng cường lực lượng công an bảo vệ, không để người cách ly trốn ra ngoài hoặc có sự giao lưu giữa những người cách ly với nhau. Thậm chí, nếu cần thiết sẽ tăng cường lực lượng quân đội cho các khu cách ly tập trung.

Thủ tướng cũng cho biết đã chỉ đạo Bộ Công an tăng cường thêm lực lượng công an hỗ trợ thêm cho TP.HCM kiểm soát trong các khu cách ly. Ông nhấn mạnh, phải quản lý chặt trong khu cách ly, nếu lỏng lẻo chỉ một người có thể lây cả khu.

“Bắc Giang là bài học, vừa có số người trong khu cách ly đông, vừa dùng chung nhà vệ sinh nên lây cả khu cách ly”, Thủ tướng lưu ý.

Cũng theo Thủ tướng, dù cách ly rồi nhưng khâu test nhanh là rất quan trọng. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế gọi ngay để động viên Công ty TNHH Medicon đẩy nhanh sản xuất test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và chuyển ngay bằng máy bay vào cho TP.HCM. Có bao nhiêu chuyển cho TP bấy nhiêu.

Thủ tướng cũng khuyến cáo TP phải có wifi để người cách ly có thể giao lưu, tiếp xúc, giải trí, tránh ức chế cho người cách ly.

Bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng trao đổi đảm nhận việc trang bị thiết bị công nghệ cho khu cách ly tại Khu đại học Quốc gia TP.HCM trong 1 ngày.

Trao đổi với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo TP.HCM, Thủ tướng khẳng định: “Chìa khóa trong khu cách ly phong tỏa: một là test nhanh, hai là công nghệ”.

Ông Nên nói TP.HCM bức xúc việc test nhanh mấy ngày nay. Với việc phải lấy mẫu trên diện rộng, nếu không có test nhanh sẽ là áp lực lớn với TP. Như vậy, với chỉ đạo nhanh của Thủ tướng, TP.HCM sẽ có thêm giải pháp mạnh chống dịch.

Khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM sáng ngày 26/6.
Khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM sáng ngày 26/6.

Cần làm việc với WHO để có vaccine COVID-19 của Việt Nam nhanh nhất

Làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao TP.HCM) sáng cùng ngày, Thủ tướng cho biết  cách đây ít ngày, ông có làm việc với WHO và biết rằng tình trạng khan hiếm vaccine có thể kéo dài đến tháng 9 và Việt Nam đang ở thế bị động.

Hiện Việt Nam có nhiều nguồn cung ứng vaccine, tuy nhiên các nước sản xuất được vaccine và có thể cung ứng thì cũng đang ưu tiên cho nước họ, mặt khác phải ưu tiên cho các nước khẩn cấp hơn.

Thủ tướng đánh giá so với các nước, Việt Nam nhìn trên bình diện chung vẫn tạm ổn. Việt Nam đang có chiến lược vaccine 3 kế hoạch, gồm đẩy nhanh việc mua vaccine; chuyển giao công nghệ và quan trọng nhất là sản xuất vaccine trong nước.

“Vaccine có tính chất quyết định, nếu nước nào tiêm được vaccine thì sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường”, ông nhấn mạnh.

Việc sản xuất được vaccine trong nước, theo Thủ tướng sẽ đồng thời giảm giá thành vận chuyển và sẽ hoàn toàn chủ động. Theo ông để có vaccine, phải đi bằng nhiều hướng. Và không chỉ là vaccine ngừa COVID-19 mà còn nhiều loại vaccine khác.

Theo Thủ tướng, sản xuất vaccine là quá trình xây dựng nền tảng, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ.

“Cuộc làm việc hôm nay là tận mắt chứng kiến nơi sản xuất, và kiểm tra về tiến độ, năng lực sản xuất của công ty để đẩy nhanh việc sản xuất vaccine trong nước” – Thủ tướng nhấn mạnh, và khẳng định cần có kế hoạch, lộ trình làm việc với WHO để làm sao sớm nhất đáp ứng nhu cầu vaccine, có được vaccine với tinh thần thần tốc, nhanh nhất có thể.

Trước đó, ngày 28-5, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, TP.HCM đã trưng dụng ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM thành khu cách ly tập trung.

Trong cuộc họp về COVID-19 hôm qua 25-6, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – thứ trưởng Bộ Y tế – có nêu việc một số cơ sở cách ly, đặc biệt là tại KTX ĐHQG TP.HCM tình hình rất khó khăn.

“Ở đây cách ly 2.000 người, anh em y tế nói họ kiệt sức rồi. Rác thải ở đây vẫn còn ứ đọng, chưa xử lý kịp”, ông nói.

Sau khi cách ly đủ 21 ngày, ai cũng mong muốn ra khỏi khu cách ly nhưng phải chờ kết quả xét nghiệm có khi 2-3 ngày.

Theo ông Sơn, Bộ Y tế đã ký văn bản thí điểm cho cách ly F1 tại nhà. Ông Sơn khuyến cáo, nếu TP.HCM có những trường hợp có điều kiện thì nên tính toán phương án cho F1 cách ly tại nhà để giảm bớt tần suất, mật độ trong các khu cách ly tập trung.

Cuối cuộc họp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức xuống trực tiếp kiểm tra, chấn chỉnh ngay các hạn chế tại khu cách ly tập trung tại Khu đại học Quốc gia TP.HCM.

TIẾN LONG – HOÀNG LỘC

Bài mới
Đọc nhiều