+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Không lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó

23/06/2021 20:27

Thủ tướng lưu ý truyền thông khách quan việc tiếp cận bình đẳng các loại vaccine khác nhau, tránh tâm lý chờ đợi, lựa chọn vaccine.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo người đứng đầu Chính phủ, dịch Covid-19 trong nước đang được kiểm soát nhưng cục bộ tại một số địa phương như TP.HCM, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, lại diễn biến phức tạp, khó dự báo và một số tỉnh có nguy cơ cao có thể bùng phát bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu.

Tập trung hỗ trợ TP.HCM, Bình Dương dập dịch

Trong cuộc chiến chống đợt dịch lần thứ tư, Thủ tướng nhấn mạnh 3 mục tiêu.

Một là ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường.

Hai là bảo đảm mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, vừa bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất, kinh doanh; duy trì sản xuất, kinh doanh để có nguồn lực phòng, chống dịch và phục vụ nhân dân.

Tranh cho doi, lua chon vaccine anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt 3 mục tiêu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần thứ tư.

Ba là tập trung hỗ trợ các tỉnh có tâm dịch, trước hết là TP.HCM, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, để dập dịch thành công, trong đó đặc biệt lưu ý đến mục tiêu ngăn chặn dịch lây lan vào các khu công nghiệp, bệnh viện.

Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nhắc nhở tuyệt đối không lơ là, chủ quan, song cũng không lo sợ, hốt hoảng, lúng túng, mất bình tĩnh.

Bên cạnh chiến lược “kết hợp hài hòa giữa phòng ngừa và tấn công”, Thủ tướng yêu cầu phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, “4 tại chỗ”.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý không trông chờ, ỷ lại mà phải luôn luôn có tư tưởng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp đối với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.

“Chiến lược vaccine” cũng là giải pháp được lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh cần tổ chức thực hiện nhanh và hiệu quả. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và triển khai chiến dịch tiêm vaccine trên phạm vi cả nước theo lộ trình phù hợp, khoa học, hiệu quả.

Không chờ đợi, lựa chọn vaccine

Về nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “5K + vaccine” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch.

Theo người đứng đầu Chính phủ, các đơn vị phải chủ động phòng ngừa, phát hiện phải sớm, khoanh vùng, cách ly nhanh, điều trị phải hiệu quả, xử lý dứt điểm tình hình dịch để ổn định tình hình, bảo đảm cuộc sống, sản xuất kinh doanh cho người dân.

Tranh cho doi, lua chon vaccine anh 2
Lãnh đạo Chính phủ lưu ý tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó.

Trong áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội, Thủ tướng lưu ý cần xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở, căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính. Tinh thần Thủ tướng quán triệt là kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo.

Ông yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình, thực hiện việc cách ly y tế tại nhà.

Theo ông, xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm, cách ly, phong tỏa kịp thời là chìa khóa dập dịch thành công.

Với việc tiếp cận đa dạng các nguồn vaccine, Thủ tướng thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Ông yêu cầu Bộ Y tế làm tốt vai trò đầu mối tiếp cận các nguồn vaccine, quản lý chất lượng vaccine bảo đảm công khai, minh bạch, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vaccine.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong việc mua và cung cấp vaccine.

Đáng lưu ý, Thủ tướng nhắc nhở cần truyền thông khách quan về việc tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vaccine khác nhau, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vaccine, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bổ sung hơn 11 tỷ đóng góp cho cơ chế COVAX

Thủ tướng cũng vừa quyết định bổ sung hơn 11 tỷ đồng, tương đương 500.000 USD từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2021 cho Bộ Y tế để thực hiện đóng góp cho cơ chế COVAX.

Thủ tướng yêu cầu việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch. Bộ Y tế, Bộ Tài chính triển khai thực hiện theo quy định.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều