+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: ‘Không để dịch bùng phát nặng nề ở Việt Nam’

01/04/2020 21:00

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thay thế hoặc điều chuyển công việc khác với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, thiếu trách nhiệm.

Cán bộ Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân, tháng 4/2023. Ảnh: Ngọc Thành

Ngày 20/7, Chính phủ ban hành nghị quyết về giải pháp gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Các bộ, cơ quan, địa phương không trình lên cấp trên và chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền. Các cơ quan không đùn đẩy, kéo dài công việc, làm lỡ thời cơ của người dân, doanh nghiệp và lãng phí nguồn lực.

Theo nghị quyết, việc thay hoặc điều chuyển cán bộ năng lực yếu, không dám làm nhằm khắc phục tình trạng trì trệ, không đáp ứng yêu cầu công việc. Người thực thi công vụ quyết liệt, hoàn thành tốt nghiệp vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung sẽ được khen thưởng.

Bộ Nội vụ được giao sớm hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền quy định khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Bộ đồng thời có biện pháp xử lý cán bộ, công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Tình trạng cán bộ không không dám làm xảy ra ở nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nói “ai không làm, đứng sang một bên”. Hồi tháng 4, ông yêu cầu thay thế hoặc điều chuyển công việc những cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, thiếu trách nhiệm.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều