+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Jean Castex nhất trí tạo điều kiện cho vải thiều, xoài, thanh long Việt Nam vào thị trường Pháp

14/06/2021 23:00

Đây là một trong những nội dung được thảo luận tại cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex chiều 14/6…

Tai cuộc điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Pháp là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Châu Âu và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác truyền thống, tin cậy và chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Pháp Jean Castex – Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Pháp Jean Castex đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu trong chính sách của Pháp hướng tới khu vực. Thủ tướng Castex đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế, đặc biệt là những kết quả của Việt Nam trong thời gian qua vừa ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế – xã hội.

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã có những trao đổi thực chất, chân tình, nhất trí cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ cung cấp vaccine và phối hợp các biện pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Hai bên thống nhất tích cực phối hợp chặt chẽ để triển khai, tận dụng hiệu quả Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) và sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA).

Thủ tướng Pháp nhất trí tạo điều kiện cho xuất khẩu thủy sản, nông sản Việt Nam vào thị trường Pháp, nhất là những trái cây đang vào vụ mùa của Việt Nam hiện nay như vải thiều, xoài, thanh long, chanh leo….

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc điện đàm – Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” liên quan đến hàng thủy sản Việt Nam, phục vụ phát triển nghề cá bền vững.

Hai Thủ tướng nhất trí và giao cho các cơ quan chức năng hai bên nghiên cứu thúc đẩy hợp tác một cách hiệu quả trong các lĩnh vực như hàng không vũ trụ, năng lượng, an ninh quốc phòng, xây dựng thành phố bền vững và phát triển cơ sở hạ tầng, cũng như các dự án hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Pháp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Pháp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp làm ăn, học tập và sinh sống, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Hai bên hoan nghênh sự phối hợp hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương thời gian qua, đặc biệt tại Liên hợp quốc, trong ASEM, Pháp ngữ, ASEAN- Pháp… và nhất trí cùng nhau tăng cường, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu trong thời gian tới.

Về vấn đề biển Đông, hai bên trao đổi, khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, an ninh và hòa bình tại Biển Đông; nhấn mạnh vai trò của Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam. Thủ tướng Pháp cũng đã mời Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Pháp trong thời gian tới.

Quang Anh

Bài mới
Đọc nhiều