+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Israel Netanyahu bị lật đổ

14/06/2021 06:39

Benjamin Netanyahu, người giữ chức thủ tướng Israel trong 12 năm qua, chính thức bị liên minh đối lập đánh bật khỏi vị trí này.

Ông Netanyahu mất chức thủ tướng sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội Israel hôm 13/6, theo Guardian.

Với kết quả sát nút 60 phiếu thuận, 59 phiếu chống và 1 phiếu trắng, liên minh đối lập của ông Yair Lapid được xác nhận chính thức trở thành phe chiếm đa số và nắm giữ quyền lực ở Israel, thay cho liên minh của ông Netanyahu.

Ông Lapid không trở thành thủ tướng Israel ngay lập tức, mà vị trí này thuộc về chính trị gia cực hữu Naftali Bennett, theo thỏa thuận liên minh mà các bên liên quan đã ký.

Netanyahu mat chuc thu tuong Israel anh 1
Ông Benjamin Netanyahu (trái) bắt tay với chính trị gia cực hữu Naftali Bennett, người sẽ kế nhiệm vị trí thủ tướng Israel của ông. Ảnh: Reuters.

Cũng theo thỏa thuận trên, ông Bennett sẽ giữ cương vị thủ tướng trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ thủ tướng 4 năm, trước khi giao lại quyền lực cho ông Lapid.

Liên minh của ông Lapid và ông Bennett bao gồm 8 đảng khác nhau, và được thành lập thành công vào ngày 2/6 vừa qua nhằm đánh bật ông Netanyahu khỏi vị trí thủ tướng Israel.

Sau khi chính phủ mới được thành lập, nhiều người Israel phản đối ông Netanyahu đã đổ ra đường ăn mừng, theo Guardian.

Ông Netanyahu trở thành thủ tướng Israel vào năm 2009, và đã giữ vị trí đó trong 12 năm liên tiếp, biến ông trở thành lãnh đạo nắm quyền dài nhất của Israel.

Hồi tháng 11/2019, ông đã bị truy tố vì lạm dụng tín nhiệm, nhận hối lộ và gian lận.

(Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều