+
Aa
-
like
comment

Tính mạng, sức khỏe người dân được đặt lên hàng đầu trong đại dịch virus Corona

Đặng Trường - 28/01/2020 16:00

Chiều ngày 27/1/2020 (nhằm mùng 3 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra. Đặc biệt tại đây, người đứng đầu Chính phủ đã ra chỉ đạo quyết liệt, đanh thép rằng: “Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra trên địa bàn cả nước, Chính phủ, Bộ Y tế đã liên tục họp khẩn để nắm bắt tình hình và thống nhất những giải pháp mạnh ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này. Hàng loạt chỉ đạo sát sao với tinh thần “ưu tiên cho phòng, chống dịch, không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế” đã được truyền tới tận các Bộ, Ban, ngành và các địa phương. Thậm chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn thành lập cơ quan chỉ đạo cấp quốc gia về phòng, chống dịch nCoV do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu. Mục đích không gì khác ngoài việc thông tin thường xuyên, chủ động công tác phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, giám sát chặt chẽ tình hình, duy trì theo dõi, cập nhật kết quả điều tra các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người bệnh tại các khu vực, không gây hoang mang, dao động cho người dân cũng như khuyến nghị người dân không đến các nơi tập trung đông người.

Hơn thế nữa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh: “Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân” thì đủ thấy quyết tâm bảo vệ người dân trước nạn dịch virus Corona lớn như thế nào. Phát ngôn đó không chỉ yêu cầu tất cả các Bộ, Ban, ngành, địa phương chú trọng, tập trung bảo vệ sức khỏe cũng như phòng ngừa dịch bệnh cho người dân mà nó giống như một lời cam kết bảo vệ tính mạng người dân trước dịch bệnh nguy hiểm của người đứng đầu Chính phủ. Đặt trong tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh thì thông điệp mà Thủ tướng truyền đi không chỉ là lời cam kết mà còn là liều thuốc an thần, giúp người dân an tâm, yên giấc hơn rất nhiều. Trên hết, việc đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên lợi ích kinh tế cũng giống như lời Bác Hồ dạy “lấy dân làm gốc, có trách nhiệm với dân”.

Du khách thăm quan tại Văn miếu Quốc tử giám.

Viêm phổi cấp do nCoV gây ra là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine phòng ngừa, điều trị và lây lan nhanh. Trong khi mỗi ngày, Việt Nam chào đón rất nhiều khách du lịch các nước, đặc biệt du khách Trung Quốc đến Việt Nam rất đông. Từ ngày 15 đến 25/1/2020, có khoảng 400.000 người từ Trung Quốc đến hoặc rời Việt Nam về Trung Quốc qua đường hàng không. Đó chưa kể khu vực biên giới dài tập trung rất nhiều người dân hai nước giao thương, buôn bán thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất lớn. Tuy vậy, tính đến nay, Việt Nam vẫn bảo vệ được tính mạng của người dân, chưa có trường hợp nào tử vong do bệnh dịch virus Corona. Trong tổng 59 người bị cách ly thì có 22 người đã được loại trừ, 2 bệnh nhân người Trung Quốc mắc bệnh đầu tiên ở Việt Nam đã được chữa khỏi. Kết quả đó đã nói lên tất cả những nỗ lực về công tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế và Chính phủ nước ta.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên từng chống và đẩy lùi dịch bệnh SARS trên thế giới, dù cho dịch bệnh này đã lan rộng đến 65 quốc gia, trong đó có 30 quốc gia phát triển. Vậy thì không có lý do gì không đặt niềm tin một lần nữa, nước ta sẽ tiếp tục đẩy lùi thành công dịch bệnh virus Corona. Chỉ cần nhân dân ta kiên định, phối hợp thực hiện các khuyến nghị của Chính phủ, Bộ Y tế thì tin chắc rằng  sẽ không có một người Việt Nam nào tử vong do căn bệnh quái ác này.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều