+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Hunsen: Chúng ta không còn thời gian, chỉ có pháp luật mới giải quyết được

01/12/2021 13:46

Phnom Penh Post đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây đã chỉ đạo cảnh sát nước này bắt giữ tất cả những ai có hành động tàn phá, xâm lấn rừng ngập nước xung quanh Biển Hồ (Tonle Sap), kể cả các quan chức chính phủ.

“Chúng ta không còn thời gian để giáo dục nữa. Chỉ có pháp luật mới có thể giải quyết được vấn đề này”, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh.

Cụ thể, trong thông điệp đặc biệt toàn quốc vào ngày 28/11, Thủ tướng Hun Sen đã đề cập tới nạn phá rừng quy mô lớn hoành hành ở các tỉnh giáp với Biển Hồ, đặc biệt là ở tỉnh Kampong Chhnang.

Nhà lãnh đạo Campuchia lên án: “Việc phá rừng trái phép, hành vi lấn chiếm rừng ngập nước để chiếm đất là không thể chấp nhận được và không thể tha thứ đối với những quan chức, cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện hay bất kỳ quan chức nào khác. Những người dân khác có hành vi này cũng vậy. Tất cả những hành vi xâm phạm các khu rừng ngập nước ở Biển Hồ là điều không thể chấp nhận.”

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã nhận được thông tin về vấn đề này từ chủ tịch Học viện Hoàng gia Campuchia (RAC) Sok Touch, theo đó xác định hàng ngàn ha rừng ngập nước đã bị tàn phá, lấn chiếm do “tội phạm”.

Ông Hun Sen đã ra lệnh khẩn, yêu cầu cảnh sát và các cơ quan chức năng tịch thu các khu vực vốn là rừng ngập nước bị tàn phá làm tài sản của nhà nước, và chỉ đạo các thống đốc tỉnh phải hợp tác với lực lượng cảnh sát và quân đội để truy quét những tội phạm này.

“Tôi nói là ‘trừng trị thẳng tay’, chứ không phải là ‘giáo dục’. Chúng ta không còn thời gian để giáo dục những kẻ này nữa”, ông Hun Sen nói.

“Đối với Kampong Chhnang, tôi vừa hay tin cựu tỉnh trưởng vừa rời nhiệm sở đã phá hơn 2.000ha rừng ngập nước trong vài tháng gần đây. Tôi không quan tâm liệu khu đất đó có thực sự thuộc về người này – hiện là thứ trưởng Nội vụ Campuchia – hay không, hay bất cứ ai khác. Tất cả đất đai [do phá rừng trái phép] phải bị tịch thu, trở thành tài sản của nhà nước”, ông nói.

“[Đại tướng] Sao Sokha phải hành động ngay lập tức và điều động lực lượng vào những khu vực này bằng đường thủy và bằng máy bay trực thăng để giải quyết vấn đề và bảo vệ những khu vực rừng ngập nước. Sắp tới, mực nước sẽ giảm và [những kẻ tội phạm] sẽ bắt đầu trồng trọt hoặc tiếp tục phá rừng. Việc trồng bất kỳ loại hoa màu nào trên khu đất này đều là trái phép, và tất cả sẽ bị tịch thu”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Ông Hun Sen giận sôi vì 1 vấn nạn nhức nhối, ra lệnh trừng trị thẳng tay kể cả quan chức - Ảnh 1.

Biển Hồ Campuchia

“Chính phủ đã quá mệt mỏi”Theo Phnom Penh Post, Thủ tướng Hun Sen đã lệnh cho cảnh sát bắt giữ tất cả những người có liên quan đến nạn phá rừng, đồng thời chỉ thị người đứng đầu Đơn vị Chống tham nhũng Om Yentieng điều tra các quan chức liên quan, lập án và bắt những quan chức này phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

“Chính phủ đã quá mệt mỏi. Chúng ta không có thời gian để ‘giáo dục’ những kẻ liên tục phạm tội hết lần này đến lần khác. Hãy ghi nhớ rằng chúng ta không còn thời gian để giáo dục nữa. Chỉ có pháp luật mới có thể giải quyết được vấn đề này”, ông nói.

Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh: “Chúng ta phải lấy lại đất đai bằng mọi cách và bằng mọi giá. Phải trồng lại rừng và bảo vệ rừng vì đây là nơi nhiều loài cá ở Biển Hồ cư trú và sinh sản. Những kẻ gây án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.”

Thủ tướng Hun Sen cũng đã kêu gọi tất cả những quan chức có dính dáng đến nạn phá rừng hoặc xâm lấn trái phép nên tự ra đầu thú trước khi chính quyền hành động, tịch thu tài sản và bắt giữ họ. Ông cho biết ông không thể tha thứ cho bất kỳ quan chức nào đã lợi dụng đại dịch Covid-19 để chiếm đất của nhà nước.

“Những người không xứng đáng làm quan chức nữa. Họ xứng đáng vào tù, thay vì tiếp tục làm quan chức chính phủ”, Thủ tướng Hun Sen đã trực tiếp gửi lời xin lỗi tới người dân vì chính phủ đã không kiểm soát vấn nạn này sớm hơn. Ông cho biết ông hoàn toàn chấp nhận mọi lời chỉ trích của công chúng trong vấn đề này.

Trong khi đó, cuối tuần trước, cựu thống đốc Kampong Chhnang, Chhuor Chandoeun – người đã bị ông Hun Sen nêu tên trong thông điệp toàn quốc – khẳng định rằng ông không sở hữu bất kỳ mảnh đất nào tiếp giáp với hồ.

Ông Chhuor Chandoeun cho biết trước đây tình trạng xâm lấn rừng ngập nước đã xảy ra ở các thôn, xã, và với tư cách là Tỉnh trưởng khi đó, ông đã làm việc với chính quyền địa phương để ngăn chặn hành vi này và chưa cấp giấy sở hữu đất cho bất kỳ cá nhân nào.

Đại tướng Sao Sokha Sokha ngày 28/11 cho biết ông đã bắt đầu thực hiện mệnh lệnh của Thủ tướng ngay sau khi nhận được lệnh: “Các phương tiện và lực lượng của chúng tôi đã sẵn sàng lên đường. Nếu lực lượng của chúng tôi ở cấp tỉnh và cấp huyện không đủ, chúng tôi có các lực lượng can thiệp bổ sung có thể đáp ứng trong trường hợp cần thiết”./.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài mới
Đọc nhiều