+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Hun Sen: Tiêm bổ sung mũi 3 thì “người bạn” Trung Quốc vẫn là nguồn cung vaccine tốt nhất

26/08/2021 12:58

Theo Phnom Penh Post, Trung Quốc vẫn là “nhà cung cấp chiến lược” về vaccine COVID-19 cho Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen: Tiêm bổ sung mũi 3 thì "người bạn" Trung Quốc vẫn là nguồn cung vaccine tốt nhất

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây cho biết nước này có thể sử dụng vaccine Sinovac và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất cho chiến dịch tiêm tăng cường liều thứ 3 nhờ nguồn cung dồi dào.

Vào ngày 25/8, Thủ tướng Hun Sen đã chính thức ban hành chỉ đạo về việc tiêm mũi tăng cường thứ 3 cho các công dân từ 12 tuổi trở lên. Theo Phnom Penh Post, Trung Quốc vẫn là “nhà cung cấp chiến lược” về vaccine COVID-19 cho Campuchia.

Trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 dễ lây lan đang hoành hành trên thế giới, Campuchia vào đầu tháng này đã triển khai chiến dịch tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 3 cho những người tham gia chống dịch ở tuyến đầu – nhằm nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch.

Mới đây, Thủ tướng Hun Sen đã công bố kế hoạch mở rộng chiến dịch tiêm liều vaccine tăng cường, ấn định thời điểm hoàn thành mục tiêu này là giữa năm 2022.

Trong bản chính sách dài 5 trang, ông Hun Sen nhấn mạnh rằng Campuchia coi tiêm chủng vaccine là phương pháp chính để bảo vệ công dân của mình, và việc đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ giúp nước này sớm tái mở cửa toàn diện.

Thủ tướng Hun Sen cho biết hầu hết công dân Campuchia đã tiêm vaccine Sinovac hoặc Sinopharm cho liều đầu tiên và liều thứ hai; tuy nhiên các chuyên gia đã đảm bảo rằng cả hai loại vaccine này vẫn sẽ hiệu quả khi được sử dụng làm mũi tiêm nhắc lại – ngay cả khi các mũi tiêm ban đầu là vaccine của AstraZeneca hay Johnson & Johnson.

“Vì lý do đó, chiến dịch tiêm liều vaccine bổ sung của chúng ta phải tính đến người bạn Trung Quốc là nhà cung cấp vaccine chiến lược cho Campuchia. Các nguồn cung vaccine khác sẽ tiếp tục là nguồn phụ trợ cho chiến dịch tiêm chủng của Campuchia và cả chiến dịch tiêm liều bổ sung này, tùy thuộc vào khả năng chúng ta có mua được hay không”, nhà lãnh đạo Campuchia nói.

Ông Hun Sen cũng khẳng định rằng việc tiêm chủng do chính phủ quản lý ở Campuchia luôn được thực hiện trên cơ sở tự nguyện và miễn phí, và chính sách này cũng được áp dụng cho liều vaccine thứ 3. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi những công dân có điều kiện hơn hãy tự chi trả khi đi tiêm vaccine tại các bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân đã được chính phủ cấp phép.

Bên cạnh đó, ông Hun Sen cũng kêu gọi các chủ sở hữu, quản lý các nhà máy, xí nghiệp và doanh nghiệp – hoặc những người có đủ khả năng chia sẻ gánh nặng chi phí vaccine cùng chính phủ – nên tự chi trả tiền mua vaccine tiêm bổ sung cho các cán bộ, nhân viên và công nhân của họ.

“Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khu vực tư nhân có thể nhập khẩu vaccine và đảm bảo rằng việc cung cấp vaccine cho người dân thông qua đường tư nhân được thực hiện với chi phí hợp lý”, Thủ tướng Hun Sen nói.

Sáng kiến tiêm liều vaccine ​​tăng cường của Campuchia đã được đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia Li Ailan khen ngợi. Bà Ailan nhận định rằng đây là một biện pháp phòng ngừa cần thiết, đồng thời ghi nhận bước tiến của Campuchia trong công cuộc chống dịch và những thành tựu ấn tượng của nước này trong ứng phó với đại dịch./.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều