+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng Hun Sen cho tất cả học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp

Thành Nhân - 16/12/2020 10:19

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố tất cả học sinh lớp 12 sẽ được cho đỗ mà không cần thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong năm Covid-19.

“Đây là một lời động viên tham gia cuộc chiến chống Covid-19 thông qua các học sinh và thanh niên, vì nhiệm vụ của những người nắm quyền chính trị là đảm bảo yên bình cho đất nước”, ông Hun Sen cho biết trong bài phát biểu trước toàn dân Campuchia về tình hình dịch bệnh Covid-19 hôm 15/12. “Vì thế, tôi xin thông báo rằng trong năm học 2019 -2020, tất cả những thí sinh trung học phổ thông đều đỗ kỳ thi tốt nghiệp quốc gia. Các em hãy nỗ lực học tập để bắt đầu ghi danh vào trường đại học”.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Campuchia dự kiến diễn ra vào ngày 11/1/2021, nhưng bị hoãn lại do chính phủ chưa kiểm soát được hoàn toàn cụm dịch bùng phát ngày 28/11 liên quan đến những trường hợp lây nhiễm cộng đồng đầu tiên ở nước này.

“Đỗ hay trượt là một chuyện. Chúng ta phải chấp nhận những gì đang xảy ra với đất nước chúng ta và thế giới”, ông nói tiếp. “Chất lượng giáo dục có giảm sút nhẹ và tôi nhận thấy những khó khăn trong việc không tham dự kỳ thi. Tuy nhiên, có người trượt, người đỗ. Nếu khó khăn thì tôi cho tất cả các thí sinh đều đỗ kỳ thi này”.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu ở Phnom Penh ngày 30/1. Ảnh: KT/Siv Channa.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu ở Phnom Penh ngày 30/1. Ảnh: KT/Siv Channa.

Ông Hun Sen cho biết một số học sinh có thi cũng không đỗ, số khác không thi vì sợ lây nhiễm Covid-19, nên thông báo trên của ông sẽ khiến các em vui mừng.

“Các em không thể tham dự kỳ thi cùng nhau. Kỳ thi tại mỗi trường đại học không thể diễn ra vì tôi không cho phép tổ chức”, ông nói.

Ros Soveacha, phát ngôn viên Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia, cùng ngày cho hay cơ quan này “tôn trọng và chấp thuận đề xuất từ Thủ tướng, và sẽ thông báo về vấn đề này sớm”.

Một báo cáo của Bộ Giáo dục Campuchia cho thấy có hơn 121.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, trong đó hơn 113.000 em đến từ các trường công với hơn 59.800 em là nữ.

Chủ tịch Liên đoàn Giáo dục Pech Bolen ủng hộ quyết định của Thủ tướng Hun Sen nhằm giảm chi tiêu và các nguy cơ trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

“Kỳ thi trung học phổ thông không quyết định kiến thức, việc học tập và công việc của các học sinh. Vì thế, cho phép các em đỗ tốt nghiệp giúp các em tiếp tục theo học tại các cấp đại học hoặc đào tạo nghề và kỹ thuật”, ông nói.

Lasi Mana, một học sinh lớp 12, bày tỏ vui mừng trước thông báo của ông Hun Sen.

“Miễn qua được kỳ thi lớp 12 này là em vui rồi. Điều quan trọng hơn là chúng em phải nỗ lực và tiếp tục việc học tại các trường đại học”, Mana nói. “Có những bạn không vui vì không có cơ hội để thể hiện năng lực của mình. Còn em, em nghĩ phần lớn học sinh đều vui khi vượt qua được kỳ thi này”.

Các trường hợp lây nhiễm cộng đồng đầu tiên được phát hiện ở Campuchia là 6 người thuộc một gia đình sinh sống tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Siem Reap. Tuy nhiên, nguồn gốc lây nhiễm của họ chưa được xác định.

Campuchia sau đó đã tiến hành xét nghiệm trên diện rộng và đến nay phát hiện 41 ca nhiễm liên quan đến cụm dịch này. Tổng số ca nhiễm nCoV tại Campuchia hiện là 362, chưa trường hợp nào tử vong và chưa áp lệnh phong tỏa.

Theo Thủ tướng Hun Sen, chính quyền về cơ bản đã khống chế được cụm dịch trên nhưng vẫn còn quá sớm để tuyên bố rằng dịch bệnh đã hoàn toàn chấm dứt.

“Khả năng tuyên bố chấm dứt cụm dịch ngày 28/11 sẽ không diễn ra trước ngày 11/1/2021, mà ít nhất phải tới ngày 20/1, hay trong 35 ngày tới”, ông nói.

Thành Nhân/Phnom Penh Post, Khmer Times

Bài mới
Đọc nhiều