+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn đến gia đình nạn nhân trong 2 vụ cháy ở Hà Nội, Bắc Giang

Bích Ngân - 17/06/2024 15:40

Ngày 16/6 vừa qua, hai vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang), gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với tổng cộng 7 người thiệt mạng. Sự việc này đã gây chấn động dư luận và yêu cầu khẩn cấp sự can thiệp từ Chính phủ và các cơ quan chức năng. Trước tình hình này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra công điện chỉ đạo các bộ, ngành, và địa phương tập trung khắc phục hậu quả, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng cháy nổ trong tương lai.

Hai vụ cháy liên tiếp xảy ra trong cùng một ngày đã gây ra nỗi đau lớn cho nhiều gia đình và sự lo lắng cho cộng đồng. Vụ cháy tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã thiêu rụi một ngôi nhà dân và gây tử vong cho nhiều người trong gia đình. Tại phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tình hình cũng không kém phần nghiêm trọng khi một ngôi nhà khác bốc cháy và gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của.

Lực lượng chức năng tiếp cận, nỗ lực chữa cháy trong vụ cháy ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội

Ngay sau khi các vụ cháy xảy ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra công điện yêu cầu các bộ, ngành, và địa phương liên quan nhanh chóng hành động để khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân. Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức thăm hỏi, động viên, và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Vi phạm (nếu có) phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là rà soát, phân loại và có ngay các giải pháp hữu hiệu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở cho thuê trọ, đặc biệt là những nhà có nhiều tầng, nhiều căn hộ. Các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy sẽ bị xử lý nghiêm.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Các đơn vị cần khẩn trương soạn thảo và trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cháy, nổ đối với các đối tượng và cơ sở có nguy cơ cao như nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà cho thuê, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, và các phương tiện, thiết bị sử dụng điện.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm khắc. Điều này nhằm đảm bảo rằng công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm. Công tác tuyên truyền và giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp cũng cần được đẩy mạnh, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên và trẻ em trong thời gian nghỉ hè.

Hiện trường ngôi nhà bị cháy tại đường Hoàng Hoa Thám đang được lực lượng chức năng bảo vệ.

Một yếu tố quan trọng khác được Thủ tướng đề cập là việc quản lý và sử dụng điện an toàn. Bộ Công Thương và UBND các địa phương được giao nhiệm vụ chỉ đạo ngành Điện phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kiểm tra, hướng dẫn người dân về quản lý, sử dụng điện an toàn. Mục tiêu là khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách và không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế các vụ cháy, nổ do điện gây ra.

Đáng chú ý, hai vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại Hà Nội và Bắc Giang vào ngày 16/6 đã làm nổi bật sự cấp thiết của công tác phòng cháy, chữa cháy và quản lý an toàn điện. Trước tình hình này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp khắc phục và phòng ngừa, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, cơ quan và địa phương, cùng với việc nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân, là những yếu tố then chốt để ngăn chặn các thảm kịch tương tự trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều